Hugur - 01.06.2008, Síða 58

Hugur - 01.06.2008, Síða 58
Jón Egill Eypórsson 56 manninum"'4 (þrígröfin li íll „hið viðloðandi/eldur“ að ofan og gen [x „kyrrð/ fjalT að neðan) og 11111 ] jing „brunninum"'5 (kan ijl „hyldýpi/vatn“ að ofan og xun m ,,hið milda/vindur" að neðan) eru myndræn eða hugmyndaleg tengsl við formið vandséð.Jafnvel „Alyktanir skýrðar“ gljcflj Tuan zhuan og „Imyndirnar skýrðar" MijJí Xiang zhuan, þ.e. þær bækur Vœngjanna tíu sem oft veita innsýn í sh'k vandamál, hafa lidu við að bæta. Því er það að túlkunarfræði Breytingaritningarinnar skiptist í tvær aðalgreinar. Annars vegar að leggja áherslu á form línutáknsins og að finna með einum eða öðrum hætti tengsl milli formsins og þeirrar merkingar sem því tengist, þ.e. nafni og graftexta táknsins. Og hins vegar er það sú afstaða að leggja fremur megin- áherslu á þá merkingu sem er að finna í nafni og graftexta og h'ta svo á að tengsl við formið séu í besta falli nokkurs konar aukaverkun sem hefur minna vægi fyrir túlkun. Þetta samspil forms og merkingar endurspeglast í hugtökunum tuan jjg. og xiang fy4 og er ákaflega mikilvægt í fræðunum. Sá hugsunarháttur að leggja áherslu á formið á sér sína helstu fulltrúa á Han- tímabihnu og er sá skóli fræðimanna kenndur við xiangshuyi WMíjjj eða „tákn- ræna stærðfræði Breytinganna“. En hafa ber í huga að flestir fræðimenn telja að tilurð Breytingaritningarinnar hafi verið með þeim hætti að fyrst hafi verið safnað saman rituðum véfréttum og vísdómsorðum úr ólíkum áttum og þau seinna heim- færð upp á h'nu- og grafakerfin. Þykir það skýra fyllilega ósamræmið sem rætt var hér á undan. Ennfremur er sterk tilhneiging hjá seinni tíma fræðimönnum að líta á fræðimenn þessa skóla sem dulspekinga og særingamenn. Hvað sem öðru líður einblíndu fræðimenn sem spáðu í Breytingaritninguna á þessum tíma fullmikið á að finna þessi óræðu tengsl forms og merkingar með þeim afleiðingum að fjöldi geðþóttalegra og langsóttra kenningasetninga er helsta arfleifð þeirra. Á 3. öld e.Kr. er haft eftir Wang Bi: „fífSMlSiÍf • Þegar merking grafsins er gripin má gleyma formi þess.“ Hér má raunar ekki taka orð Wang Bi sem svo að hann hafi ekki litið á formið sem mikilvægt. Hann taldi aðalatriðið felast í því að grípa merkingu út frá forminu, en jafnframt leit hann svo á að formið væri mikilvægt til að grípa merkinguna. Og ennfremur segir hann „orðin", þ.e. graf- og línutextana, vera hjálplega til þess að skilja formið. Með öðrum orðum, form sexgrafsins og texti ritningarinnar eru hvort um sig fyrst og fremst leiðir að því markmiði að komast að hinni dýpri, huldu merkingu grafsins. Það má segja að þessi hugmyndafræði Wang Bi hafi ákvarðað stefnu Breytingafræða í Kína eftir hans dag. Snúum okkur aðeins að hinu merkingarþrungna og torræða táknmáli textans sjálfs, og þá sérstaklega hinna elstu laga textans, graftextanna og línutextanna, sem hefðin eignar Wen konungi og Hertoganum af Zhou. Tokum eitt sérlega torrætt dæmi: sexgraf númer 38 11 j | j | gui Wj „mótlæti" eða ,,augnagot“'6 hefur eftirfarandi línutexta fyrir efsta sæti eða efstu línu grafsins: 14 „Tlie Wanderer“ í þýðingu BaynesAVillielms. 15 „Thc Well“ í þýðingu BaynesAVilhelms. 16 „Opposition" í þýðingu BayncsAVilhelms. Einnig mætti þýða sem „einsamall“ eða „litinn horn- auga“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.