Hugur - 01.06.2008, Page 58

Hugur - 01.06.2008, Page 58
Jón Egill Eypórsson 56 manninum"'4 (þrígröfin li íll „hið viðloðandi/eldur“ að ofan og gen [x „kyrrð/ fjalT að neðan) og 11111 ] jing „brunninum"'5 (kan ijl „hyldýpi/vatn“ að ofan og xun m ,,hið milda/vindur" að neðan) eru myndræn eða hugmyndaleg tengsl við formið vandséð.Jafnvel „Alyktanir skýrðar“ gljcflj Tuan zhuan og „Imyndirnar skýrðar" MijJí Xiang zhuan, þ.e. þær bækur Vœngjanna tíu sem oft veita innsýn í sh'k vandamál, hafa lidu við að bæta. Því er það að túlkunarfræði Breytingaritningarinnar skiptist í tvær aðalgreinar. Annars vegar að leggja áherslu á form línutáknsins og að finna með einum eða öðrum hætti tengsl milli formsins og þeirrar merkingar sem því tengist, þ.e. nafni og graftexta táknsins. Og hins vegar er það sú afstaða að leggja fremur megin- áherslu á þá merkingu sem er að finna í nafni og graftexta og h'ta svo á að tengsl við formið séu í besta falli nokkurs konar aukaverkun sem hefur minna vægi fyrir túlkun. Þetta samspil forms og merkingar endurspeglast í hugtökunum tuan jjg. og xiang fy4 og er ákaflega mikilvægt í fræðunum. Sá hugsunarháttur að leggja áherslu á formið á sér sína helstu fulltrúa á Han- tímabihnu og er sá skóli fræðimanna kenndur við xiangshuyi WMíjjj eða „tákn- ræna stærðfræði Breytinganna“. En hafa ber í huga að flestir fræðimenn telja að tilurð Breytingaritningarinnar hafi verið með þeim hætti að fyrst hafi verið safnað saman rituðum véfréttum og vísdómsorðum úr ólíkum áttum og þau seinna heim- færð upp á h'nu- og grafakerfin. Þykir það skýra fyllilega ósamræmið sem rætt var hér á undan. Ennfremur er sterk tilhneiging hjá seinni tíma fræðimönnum að líta á fræðimenn þessa skóla sem dulspekinga og særingamenn. Hvað sem öðru líður einblíndu fræðimenn sem spáðu í Breytingaritninguna á þessum tíma fullmikið á að finna þessi óræðu tengsl forms og merkingar með þeim afleiðingum að fjöldi geðþóttalegra og langsóttra kenningasetninga er helsta arfleifð þeirra. Á 3. öld e.Kr. er haft eftir Wang Bi: „fífSMlSiÍf • Þegar merking grafsins er gripin má gleyma formi þess.“ Hér má raunar ekki taka orð Wang Bi sem svo að hann hafi ekki litið á formið sem mikilvægt. Hann taldi aðalatriðið felast í því að grípa merkingu út frá forminu, en jafnframt leit hann svo á að formið væri mikilvægt til að grípa merkinguna. Og ennfremur segir hann „orðin", þ.e. graf- og línutextana, vera hjálplega til þess að skilja formið. Með öðrum orðum, form sexgrafsins og texti ritningarinnar eru hvort um sig fyrst og fremst leiðir að því markmiði að komast að hinni dýpri, huldu merkingu grafsins. Það má segja að þessi hugmyndafræði Wang Bi hafi ákvarðað stefnu Breytingafræða í Kína eftir hans dag. Snúum okkur aðeins að hinu merkingarþrungna og torræða táknmáli textans sjálfs, og þá sérstaklega hinna elstu laga textans, graftextanna og línutextanna, sem hefðin eignar Wen konungi og Hertoganum af Zhou. Tokum eitt sérlega torrætt dæmi: sexgraf númer 38 11 j | j | gui Wj „mótlæti" eða ,,augnagot“'6 hefur eftirfarandi línutexta fyrir efsta sæti eða efstu línu grafsins: 14 „Tlie Wanderer“ í þýðingu BaynesAVillielms. 15 „Thc Well“ í þýðingu BaynesAVilhelms. 16 „Opposition" í þýðingu BayncsAVilhelms. Einnig mætti þýða sem „einsamall“ eða „litinn horn- auga“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.