Hugur - 01.06.2008, Side 71

Hugur - 01.06.2008, Side 71
Stokkar og steinar Platons 69 2. Platon ogfrummyndir Eins og kemur fram í Ríkinu (479b-d) álítur Platon að skynhlutir séu, eins og hann segir, ekki frekar F en ekki-f7. Astæðan fyrir þessu viðhorfi held ég að sé sú að Platon tekur fyllsta mark á ágreiningi sýndanna. En ég held líka að Platon telji að til sé sá hlutur sem óbrigðullega virðist vera F. Og það þarf ekki að koma á óvart að þessi hlutur er frummynd P’-sins. Þess vegna er frummynd .E-sins þekkj- anleg sem F, og þess vegna er frummynd /^-sins raunverulega F. Til að færa rök fyrir þessari skoðun kanna ég rökfærslu Platons í Fœdoni 74, sem og kafla 1' Rt'kinu og samræðunni Hippías meiriF Líti maður þessum augum á tilkomu frummyndanna hjá Platoni er tvenns að geta. I fyrsta lagi er frummyndakenningin viðbrögð við ágreiningi sýndanna. Við vitum að Platon vissi gjörla af þeim vandkvæðum sem höfðu risið innan heim- spekinnar þegar menn fóru að draga ályktanir af ágreiningi sýndanna. Hann ræð- ir þessi mál í þaula í samræðu sinni um þekkinguna, Þeætetosi. Þar hrekur hann þá tillögu að þekking sé skynjun, eða öllu heldur sýndir okkar, af hvaða tagi sem er. Viðfangsefnið var Platoni ljóslega hjartfólgið. Þegar hann kemur til skjalanna hefur ágreiningur sýndanna sett allt á annan endann; hann gerði það áfram og átti sinn þátt í því að sjálfur skóli Platons, Akademían, varð síðar vígi efahyggj- unnar, en aðrir og yngri skólar, einkum Stóan, skilgreindu og vörðu hugmyndir um mæflkvarða sannleikans í viðleitni til að vinna bug á hvers kyns efahyggju. Platoni stóð stuggur af ágreiningi sýndanna af því hann vefengdi möguleikann á þekkingu, og gróf þess vegna undan sjálfum veruleikanum að svo miklu leyti sem hann er þekkjanlegur. Ef x virðist ýmist vera Teða ekki-/7, þá verðum við að finna aðferð sem gerir okkur kleift að ákveða hvort xsé F eða ekki-T. Platon hélt að shk aðferð væri ekki til. Hann segir að við getum ekki vitað hvort x sé í raun F eða ekki-fy ef x virðist sumum vera F en öðrum ekld-T. Það er á þennan hátt sem ágreiningur sýndanna útilokar þekkingu. Og fyrst öll viðföng skynjunar og skoðunar tilheyra hópi sýnda sem greinir á, þá er ekki til nein þekking á viðfangi skynjunar og skoðunar. En þar sem Platon heldur að hlutur sé raunverulegur ef og aðeins ef hann er þekkjanlegur, þá ályktar hann að hann sé ekki raunverulegur ef hann er ekki þekkjanlegur. Þess vegna eru skynhlutir ekki raunverulegir; það er enginn raunveruleiki á bak við sýndina." Hér sjáum við hvers vegna það er freistandi að kynna til sögunnar frummyndir: aðeins frummyndir eru þekkjanlegar og því eru aðeins þær raunverulegar. Ástæð- an sem Platon tiltekur fyrir þekkjanleika frummynda er þessi: þær birtast okkur á ákveðinn hátt, nefnilega þannig að þær virðast óbrigðuhega vera eins; þær verða ekki ágreiningi sýndanna að bráð. Þess vegna, segir Platon, eru þær þekkjanlegar. Og hér komum við að hinu aðalatriðinu, sem skýrir hvernig Platon telur þetta mögulegt. Þetta atriði átti eftir að valda Platoni töluverðum erfiðleikum og kosta nokkrar 10 Ekki hefur verið ritað mikið um frummyndakenningu Platons á íslensku; ítarlegustu umræðuna má finna hjí Eyjólfi Kjalari Emilssyni (1991) og (1992). n Um áþekkt viðhorf til Platons, sjá Frede (1988:50).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.