Hugur - 01.06.2008, Page 71

Hugur - 01.06.2008, Page 71
Stokkar og steinar Platons 69 2. Platon ogfrummyndir Eins og kemur fram í Ríkinu (479b-d) álítur Platon að skynhlutir séu, eins og hann segir, ekki frekar F en ekki-f7. Astæðan fyrir þessu viðhorfi held ég að sé sú að Platon tekur fyllsta mark á ágreiningi sýndanna. En ég held líka að Platon telji að til sé sá hlutur sem óbrigðullega virðist vera F. Og það þarf ekki að koma á óvart að þessi hlutur er frummynd P’-sins. Þess vegna er frummynd .E-sins þekkj- anleg sem F, og þess vegna er frummynd /^-sins raunverulega F. Til að færa rök fyrir þessari skoðun kanna ég rökfærslu Platons í Fœdoni 74, sem og kafla 1' Rt'kinu og samræðunni Hippías meiriF Líti maður þessum augum á tilkomu frummyndanna hjá Platoni er tvenns að geta. I fyrsta lagi er frummyndakenningin viðbrögð við ágreiningi sýndanna. Við vitum að Platon vissi gjörla af þeim vandkvæðum sem höfðu risið innan heim- spekinnar þegar menn fóru að draga ályktanir af ágreiningi sýndanna. Hann ræð- ir þessi mál í þaula í samræðu sinni um þekkinguna, Þeætetosi. Þar hrekur hann þá tillögu að þekking sé skynjun, eða öllu heldur sýndir okkar, af hvaða tagi sem er. Viðfangsefnið var Platoni ljóslega hjartfólgið. Þegar hann kemur til skjalanna hefur ágreiningur sýndanna sett allt á annan endann; hann gerði það áfram og átti sinn þátt í því að sjálfur skóli Platons, Akademían, varð síðar vígi efahyggj- unnar, en aðrir og yngri skólar, einkum Stóan, skilgreindu og vörðu hugmyndir um mæflkvarða sannleikans í viðleitni til að vinna bug á hvers kyns efahyggju. Platoni stóð stuggur af ágreiningi sýndanna af því hann vefengdi möguleikann á þekkingu, og gróf þess vegna undan sjálfum veruleikanum að svo miklu leyti sem hann er þekkjanlegur. Ef x virðist ýmist vera Teða ekki-/7, þá verðum við að finna aðferð sem gerir okkur kleift að ákveða hvort xsé F eða ekki-T. Platon hélt að shk aðferð væri ekki til. Hann segir að við getum ekki vitað hvort x sé í raun F eða ekki-fy ef x virðist sumum vera F en öðrum ekld-T. Það er á þennan hátt sem ágreiningur sýndanna útilokar þekkingu. Og fyrst öll viðföng skynjunar og skoðunar tilheyra hópi sýnda sem greinir á, þá er ekki til nein þekking á viðfangi skynjunar og skoðunar. En þar sem Platon heldur að hlutur sé raunverulegur ef og aðeins ef hann er þekkjanlegur, þá ályktar hann að hann sé ekki raunverulegur ef hann er ekki þekkjanlegur. Þess vegna eru skynhlutir ekki raunverulegir; það er enginn raunveruleiki á bak við sýndina." Hér sjáum við hvers vegna það er freistandi að kynna til sögunnar frummyndir: aðeins frummyndir eru þekkjanlegar og því eru aðeins þær raunverulegar. Ástæð- an sem Platon tiltekur fyrir þekkjanleika frummynda er þessi: þær birtast okkur á ákveðinn hátt, nefnilega þannig að þær virðast óbrigðuhega vera eins; þær verða ekki ágreiningi sýndanna að bráð. Þess vegna, segir Platon, eru þær þekkjanlegar. Og hér komum við að hinu aðalatriðinu, sem skýrir hvernig Platon telur þetta mögulegt. Þetta atriði átti eftir að valda Platoni töluverðum erfiðleikum og kosta nokkrar 10 Ekki hefur verið ritað mikið um frummyndakenningu Platons á íslensku; ítarlegustu umræðuna má finna hjí Eyjólfi Kjalari Emilssyni (1991) og (1992). n Um áþekkt viðhorf til Platons, sjá Frede (1988:50).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.