Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 71

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 71
Stokkar og steinar Platons 69 2. Platon ogfrummyndir Eins og kemur fram í Ríkinu (479b-d) álítur Platon að skynhlutir séu, eins og hann segir, ekki frekar F en ekki-f7. Astæðan fyrir þessu viðhorfi held ég að sé sú að Platon tekur fyllsta mark á ágreiningi sýndanna. En ég held líka að Platon telji að til sé sá hlutur sem óbrigðullega virðist vera F. Og það þarf ekki að koma á óvart að þessi hlutur er frummynd P’-sins. Þess vegna er frummynd .E-sins þekkj- anleg sem F, og þess vegna er frummynd /^-sins raunverulega F. Til að færa rök fyrir þessari skoðun kanna ég rökfærslu Platons í Fœdoni 74, sem og kafla 1' Rt'kinu og samræðunni Hippías meiriF Líti maður þessum augum á tilkomu frummyndanna hjá Platoni er tvenns að geta. I fyrsta lagi er frummyndakenningin viðbrögð við ágreiningi sýndanna. Við vitum að Platon vissi gjörla af þeim vandkvæðum sem höfðu risið innan heim- spekinnar þegar menn fóru að draga ályktanir af ágreiningi sýndanna. Hann ræð- ir þessi mál í þaula í samræðu sinni um þekkinguna, Þeætetosi. Þar hrekur hann þá tillögu að þekking sé skynjun, eða öllu heldur sýndir okkar, af hvaða tagi sem er. Viðfangsefnið var Platoni ljóslega hjartfólgið. Þegar hann kemur til skjalanna hefur ágreiningur sýndanna sett allt á annan endann; hann gerði það áfram og átti sinn þátt í því að sjálfur skóli Platons, Akademían, varð síðar vígi efahyggj- unnar, en aðrir og yngri skólar, einkum Stóan, skilgreindu og vörðu hugmyndir um mæflkvarða sannleikans í viðleitni til að vinna bug á hvers kyns efahyggju. Platoni stóð stuggur af ágreiningi sýndanna af því hann vefengdi möguleikann á þekkingu, og gróf þess vegna undan sjálfum veruleikanum að svo miklu leyti sem hann er þekkjanlegur. Ef x virðist ýmist vera Teða ekki-/7, þá verðum við að finna aðferð sem gerir okkur kleift að ákveða hvort xsé F eða ekki-T. Platon hélt að shk aðferð væri ekki til. Hann segir að við getum ekki vitað hvort x sé í raun F eða ekki-fy ef x virðist sumum vera F en öðrum ekld-T. Það er á þennan hátt sem ágreiningur sýndanna útilokar þekkingu. Og fyrst öll viðföng skynjunar og skoðunar tilheyra hópi sýnda sem greinir á, þá er ekki til nein þekking á viðfangi skynjunar og skoðunar. En þar sem Platon heldur að hlutur sé raunverulegur ef og aðeins ef hann er þekkjanlegur, þá ályktar hann að hann sé ekki raunverulegur ef hann er ekki þekkjanlegur. Þess vegna eru skynhlutir ekki raunverulegir; það er enginn raunveruleiki á bak við sýndina." Hér sjáum við hvers vegna það er freistandi að kynna til sögunnar frummyndir: aðeins frummyndir eru þekkjanlegar og því eru aðeins þær raunverulegar. Ástæð- an sem Platon tiltekur fyrir þekkjanleika frummynda er þessi: þær birtast okkur á ákveðinn hátt, nefnilega þannig að þær virðast óbrigðuhega vera eins; þær verða ekki ágreiningi sýndanna að bráð. Þess vegna, segir Platon, eru þær þekkjanlegar. Og hér komum við að hinu aðalatriðinu, sem skýrir hvernig Platon telur þetta mögulegt. Þetta atriði átti eftir að valda Platoni töluverðum erfiðleikum og kosta nokkrar 10 Ekki hefur verið ritað mikið um frummyndakenningu Platons á íslensku; ítarlegustu umræðuna má finna hjí Eyjólfi Kjalari Emilssyni (1991) og (1992). n Um áþekkt viðhorf til Platons, sjá Frede (1988:50).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.