Hugur - 01.06.2008, Page 77

Hugur - 01.06.2008, Page 77
Stokkar og steinar Platons 75 sem og orðaskiptin úr Fædoni gefa til kynna þá skoðun að ekki verði hugsað um F sjálft öðruvísi en sem F. Það liggur nærri að maður álykti að Fsjálft virðist vera F af því það séu augljós sannindi að -Fsjálft sé F, „rökleg sannindi í skilningi Quines", eins og Benson Mates sagði.25 Platon tekur lýsingarorð (jajht) og gerir að nafnorði með hjálp greinis {hið jafna). Síðan gerir hann lýsingarorðið að umsögn sjálfs sín {hið jafna er jafnt). Þannig hefiir hann hlutgert eiginleika og gefið síðan þeim hlut eiginleikann. Þessi aðferð hefur sætt umtalsverðri gagnrýni. Ross sagði til dæmis „að orðasambandið x-sjálft ... fer með frummynd x-sins eins og hvert annað x. RugUngurinn er verstur í Prótagórasi 33002-02“,26 þ.e.a.s. í orðaskiptunum sem við vorum að skoða. Hver sem mistökin eru (og vissulega lyktar aðferðin illa), þá snýr Platon sér að þeim í samræðunni Parmenidesi. En það er önnur saga. Hitt atriðið sem þarfnast skýringar er eftirfarandi. Hvernig er best að skilja það sem ég hef kallað óbrigðulleika sýndar? Orð Platons eru almenn (74CI-2): „Hefur einhvern tíma hent að þér hafi virst hið jafna sjálft ójafnt, eða jöfnuður ójöfnuður? Aldrei, Sókrates.“ Mér sýnist brigðulleikinn geta verið af ýmsu tagi. Hann getur átt við aðstæður, þannig að skynjanlegt x virðist Fí samanburði við skynjanlegt y, en ekki-f^í samanburði við skynjanlega z. EUegar x virðist Fá einum tíma en ekki öðrum, þótt F sjálft sýni aldrei sh'kan brigðulleika. Orðaskiptin í Fædoni leggja þó ljóslega áherslu á eina tegund af (ó)brigðuheika: skynjanlegir hlutir virðast einum F en öðrum ekki-fi', en F sjálft virðist öllum F. Að líkindum er þetta aðeins ein tegund (ó)brigðuUeika. En í Fædoni sýna venjulegir skynhlutir andstæða eigin- leika við þær aðstæður að þeir birtast ólíkum áhorfendum á ólíkan hátt.27 Við gætum borið orðaskiptin í Fædoni saman við ræðu Díótímu úr Samdrykkjunni (2ioe-2i2e). Þar útskýrir Díótíma verufræðUega stöðu hins fagra, frummyndar hins fagra: það verður ekki til, ferst ekki, breytist ekki; það er alfarið fagurt, ávaUt, miðað við aUa hluti, aUsstaðar, sem það væri ekki ef það væri „sumum fagurt og öðrum ljótt. Né mun hið fagra birtast honum [sem Utur frummynd fegurðarinn- ar] sem andUt eða hendur eða eitthvað Ukamlegt." Hér veltur fegurð skynjanlegra hluta á áhorfendum og aðstæðum.28 TUgáta mín er því sú að Platon sé að takast á við ágreining sýndanna með rök- færslu sinni.Túlkun mín leggur áherslu á mikilvægi sjálfsegðar fyrir frummynda- kenninguna. Tengsl þessarar rökfærslu við rök efahyggjumanna sem minnst var á við upphaf greinarinnar eru ljós. Sé hlutur þekkjanlegur og því raunverulegur, þá verður maður að hafa aðferð eða mæUkvarða til að þekkja hlutinn. Þessi mæU- kvarði er óbrigðuUeiki sýndanna. Sú túlkunarleið sem hér er farin hefur sjaldan verið tahn góður kosmr, því að hún er sögð eigna Platoni slæma rökfærslu. En eina leiðin til að komast hjá þessari túUcun er að færa rök fyrir því að Platon sé aUs 25 Mates (1986: 40): „... for any Greek such a sentence would be a logical truth, in the Quinean sense that (a) it is true, and (b) every result of substituting another adjective for its only non- logical constant is equally true. In short, such a sentence would be felt as obviously and trivially true.“ 26 Ross (1951: 88). 27 Sbr. Frede (1988:48-50). 28 White (1992:289-92) ræðir tengsl sjónarhorns og aðstæðna. Bæði hann og Penner hafa þá skoðun að Platon sé hér að ræða óbrigðulleika sýndanna. Aðrir eru á öðru máli, eins og vikið verður að.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.