Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 77

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 77
Stokkar og steinar Platons 75 sem og orðaskiptin úr Fædoni gefa til kynna þá skoðun að ekki verði hugsað um F sjálft öðruvísi en sem F. Það liggur nærri að maður álykti að Fsjálft virðist vera F af því það séu augljós sannindi að -Fsjálft sé F, „rökleg sannindi í skilningi Quines", eins og Benson Mates sagði.25 Platon tekur lýsingarorð (jajht) og gerir að nafnorði með hjálp greinis {hið jafna). Síðan gerir hann lýsingarorðið að umsögn sjálfs sín {hið jafna er jafnt). Þannig hefiir hann hlutgert eiginleika og gefið síðan þeim hlut eiginleikann. Þessi aðferð hefur sætt umtalsverðri gagnrýni. Ross sagði til dæmis „að orðasambandið x-sjálft ... fer með frummynd x-sins eins og hvert annað x. RugUngurinn er verstur í Prótagórasi 33002-02“,26 þ.e.a.s. í orðaskiptunum sem við vorum að skoða. Hver sem mistökin eru (og vissulega lyktar aðferðin illa), þá snýr Platon sér að þeim í samræðunni Parmenidesi. En það er önnur saga. Hitt atriðið sem þarfnast skýringar er eftirfarandi. Hvernig er best að skilja það sem ég hef kallað óbrigðulleika sýndar? Orð Platons eru almenn (74CI-2): „Hefur einhvern tíma hent að þér hafi virst hið jafna sjálft ójafnt, eða jöfnuður ójöfnuður? Aldrei, Sókrates.“ Mér sýnist brigðulleikinn geta verið af ýmsu tagi. Hann getur átt við aðstæður, þannig að skynjanlegt x virðist Fí samanburði við skynjanlegt y, en ekki-f^í samanburði við skynjanlega z. EUegar x virðist Fá einum tíma en ekki öðrum, þótt F sjálft sýni aldrei sh'kan brigðulleika. Orðaskiptin í Fædoni leggja þó ljóslega áherslu á eina tegund af (ó)brigðuheika: skynjanlegir hlutir virðast einum F en öðrum ekki-fi', en F sjálft virðist öllum F. Að líkindum er þetta aðeins ein tegund (ó)brigðuUeika. En í Fædoni sýna venjulegir skynhlutir andstæða eigin- leika við þær aðstæður að þeir birtast ólíkum áhorfendum á ólíkan hátt.27 Við gætum borið orðaskiptin í Fædoni saman við ræðu Díótímu úr Samdrykkjunni (2ioe-2i2e). Þar útskýrir Díótíma verufræðUega stöðu hins fagra, frummyndar hins fagra: það verður ekki til, ferst ekki, breytist ekki; það er alfarið fagurt, ávaUt, miðað við aUa hluti, aUsstaðar, sem það væri ekki ef það væri „sumum fagurt og öðrum ljótt. Né mun hið fagra birtast honum [sem Utur frummynd fegurðarinn- ar] sem andUt eða hendur eða eitthvað Ukamlegt." Hér veltur fegurð skynjanlegra hluta á áhorfendum og aðstæðum.28 TUgáta mín er því sú að Platon sé að takast á við ágreining sýndanna með rök- færslu sinni.Túlkun mín leggur áherslu á mikilvægi sjálfsegðar fyrir frummynda- kenninguna. Tengsl þessarar rökfærslu við rök efahyggjumanna sem minnst var á við upphaf greinarinnar eru ljós. Sé hlutur þekkjanlegur og því raunverulegur, þá verður maður að hafa aðferð eða mæUkvarða til að þekkja hlutinn. Þessi mæU- kvarði er óbrigðuUeiki sýndanna. Sú túlkunarleið sem hér er farin hefur sjaldan verið tahn góður kosmr, því að hún er sögð eigna Platoni slæma rökfærslu. En eina leiðin til að komast hjá þessari túUcun er að færa rök fyrir því að Platon sé aUs 25 Mates (1986: 40): „... for any Greek such a sentence would be a logical truth, in the Quinean sense that (a) it is true, and (b) every result of substituting another adjective for its only non- logical constant is equally true. In short, such a sentence would be felt as obviously and trivially true.“ 26 Ross (1951: 88). 27 Sbr. Frede (1988:48-50). 28 White (1992:289-92) ræðir tengsl sjónarhorns og aðstæðna. Bæði hann og Penner hafa þá skoðun að Platon sé hér að ræða óbrigðulleika sýndanna. Aðrir eru á öðru máli, eins og vikið verður að.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.