Hugur - 01.06.2008, Síða 77

Hugur - 01.06.2008, Síða 77
Stokkar og steinar Platons 75 sem og orðaskiptin úr Fædoni gefa til kynna þá skoðun að ekki verði hugsað um F sjálft öðruvísi en sem F. Það liggur nærri að maður álykti að Fsjálft virðist vera F af því það séu augljós sannindi að -Fsjálft sé F, „rökleg sannindi í skilningi Quines", eins og Benson Mates sagði.25 Platon tekur lýsingarorð (jajht) og gerir að nafnorði með hjálp greinis {hið jafna). Síðan gerir hann lýsingarorðið að umsögn sjálfs sín {hið jafna er jafnt). Þannig hefiir hann hlutgert eiginleika og gefið síðan þeim hlut eiginleikann. Þessi aðferð hefur sætt umtalsverðri gagnrýni. Ross sagði til dæmis „að orðasambandið x-sjálft ... fer með frummynd x-sins eins og hvert annað x. RugUngurinn er verstur í Prótagórasi 33002-02“,26 þ.e.a.s. í orðaskiptunum sem við vorum að skoða. Hver sem mistökin eru (og vissulega lyktar aðferðin illa), þá snýr Platon sér að þeim í samræðunni Parmenidesi. En það er önnur saga. Hitt atriðið sem þarfnast skýringar er eftirfarandi. Hvernig er best að skilja það sem ég hef kallað óbrigðulleika sýndar? Orð Platons eru almenn (74CI-2): „Hefur einhvern tíma hent að þér hafi virst hið jafna sjálft ójafnt, eða jöfnuður ójöfnuður? Aldrei, Sókrates.“ Mér sýnist brigðulleikinn geta verið af ýmsu tagi. Hann getur átt við aðstæður, þannig að skynjanlegt x virðist Fí samanburði við skynjanlegt y, en ekki-f^í samanburði við skynjanlega z. EUegar x virðist Fá einum tíma en ekki öðrum, þótt F sjálft sýni aldrei sh'kan brigðulleika. Orðaskiptin í Fædoni leggja þó ljóslega áherslu á eina tegund af (ó)brigðuheika: skynjanlegir hlutir virðast einum F en öðrum ekki-fi', en F sjálft virðist öllum F. Að líkindum er þetta aðeins ein tegund (ó)brigðuUeika. En í Fædoni sýna venjulegir skynhlutir andstæða eigin- leika við þær aðstæður að þeir birtast ólíkum áhorfendum á ólíkan hátt.27 Við gætum borið orðaskiptin í Fædoni saman við ræðu Díótímu úr Samdrykkjunni (2ioe-2i2e). Þar útskýrir Díótíma verufræðUega stöðu hins fagra, frummyndar hins fagra: það verður ekki til, ferst ekki, breytist ekki; það er alfarið fagurt, ávaUt, miðað við aUa hluti, aUsstaðar, sem það væri ekki ef það væri „sumum fagurt og öðrum ljótt. Né mun hið fagra birtast honum [sem Utur frummynd fegurðarinn- ar] sem andUt eða hendur eða eitthvað Ukamlegt." Hér veltur fegurð skynjanlegra hluta á áhorfendum og aðstæðum.28 TUgáta mín er því sú að Platon sé að takast á við ágreining sýndanna með rök- færslu sinni.Túlkun mín leggur áherslu á mikilvægi sjálfsegðar fyrir frummynda- kenninguna. Tengsl þessarar rökfærslu við rök efahyggjumanna sem minnst var á við upphaf greinarinnar eru ljós. Sé hlutur þekkjanlegur og því raunverulegur, þá verður maður að hafa aðferð eða mæUkvarða til að þekkja hlutinn. Þessi mæU- kvarði er óbrigðuUeiki sýndanna. Sú túlkunarleið sem hér er farin hefur sjaldan verið tahn góður kosmr, því að hún er sögð eigna Platoni slæma rökfærslu. En eina leiðin til að komast hjá þessari túUcun er að færa rök fyrir því að Platon sé aUs 25 Mates (1986: 40): „... for any Greek such a sentence would be a logical truth, in the Quinean sense that (a) it is true, and (b) every result of substituting another adjective for its only non- logical constant is equally true. In short, such a sentence would be felt as obviously and trivially true.“ 26 Ross (1951: 88). 27 Sbr. Frede (1988:48-50). 28 White (1992:289-92) ræðir tengsl sjónarhorns og aðstæðna. Bæði hann og Penner hafa þá skoðun að Platon sé hér að ræða óbrigðulleika sýndanna. Aðrir eru á öðru máli, eins og vikið verður að.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.