Hugur - 01.06.2008, Page 137

Hugur - 01.06.2008, Page 137
Að spilla æskunni 135 2) Mál sem snerta samskipti við annað fólk. Hvað felst í góðum samskiptum og hvað í slæmum? Hvað er réttlátt og sanngjarnt í samskiptum? 3) Mál sem snerta umhverfið, bæði nánasta umhverfi sem og umhverfið í hnattrænu samhengi. Hvernig gengur maður um nánasta umhverfi, hvern- ig gengur maður um í skólanum, í hverfinu, heima hjá sér? Og hnattrænt: Hvernig væri heimurinn ef allir menguðu jafn mikið og notuðu jafn mikla orku og orkufrekustu þjóðir heims gera? Hvað geta einstaklingar gert? Hvað ber þeim að gera? Þegar farið er að skoða hlutina hnattrænt vakna einnig oft spurningar um réttlæti á heimsvísu: Er rétt að vera mjög auðugur þegar vitað er að fjöldi jarðarbúa lifir í sárri fátækt? Hvað svo? Hvernig fer maður að því að fá nemendur til þess að koma auga á siðferðileg álita- mál og efla sjálfstæða siðferðilega dómgreind sína? Hin ýmsu stef úr siðfræðikenningum eru notuð eftír því hvað ég tel best eiga við hverju sinni og leyfi ég nemendum að velja hvað þeir telja styrkja sjónarmið sín. Eftirfarandi stef úr siðfræðinni eru dæmi um það sem ég nota: • Hvað ef allir...? Hvað ef allir gerðu eins og ég? Hvernig væri þá samfélagið, skólinn, bekkurinn o.s.frv.? I þessu samhengi hef ég stundum spurt nemendur að því hvort þeir hafi einhverntímann hnuplað úr búð eða þekki einhvern sem sh'kt hefur gert.7 Margir viðurkenna að hafa gert það og sumir segjast hafa „smakkað" vínber eða nammi af nammibar og það er ávallt gott dæmi til að vinna frekar með: Ég spyr þá hversu mikið má smakka t.d. af vínberjum í búð? ,Ja það má smakka eitt en það stendur hvergi,“ er svarað. Og ég spyr á móti: „Hvemig litist ykkur á það að ég myndi skipuleggja gönguferð allra í skólanum og við myndum koma við í matvöruverslun og allir myndu smakka eitt vínber? Væri það í lagi?“ „Tja, það yrði dáh'tið skrítið," er svar flestra. • Hvað ef maður væri í sporum einhvers annars? Hvernig vildi maður þá hafa hlutina? • Anægjuútreikningur. Stef frá Epíkúrusi. Veitir ákveðin breytni manni ánægju þegar til lengri tíma er litið eða er um skyndiánægju að ræða sem svo víkur fyrir gríðarlegri óánægju stuttu síðar?8 • Að rata meðalhófið á milli tveggja öfga. Stef frá Aristótelesi.9 • Hamingjan. Ég varpa einnig fram hugsun nytjastefnumanna um ham- ingjuna og spyr hvort tiltekin breytni sé þess valdandi að fólk verði ham- ingjusamt eða óhamingjusamt.10 7 Ef ég spyr spurninga sem eru persónulegar þá er það grundvallaratriði að gera nemendum það áður ljóst að enginn þarf að svara frekar en hann vill. 8 Sbr. Lucretius, De rerurn natura (á ensku: On the Nature oflhings), þýðandi W.H.D. Rouse (Har- vard University Press 1924). 9 Sbr. Aristóteles, Siðfræði Nikkomakkosar, þyðandi Svavar Hrafn Svavarsson (Hið íslenzka bók- menntafélag 1995). 10 Sbr. John Stuart Mill, Nytjastefnan, þýðandi Gunnar Ragnarsson (Hið íslenska bókmenntafélag 1998).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.