Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 137

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 137
Að spilla æskunni 135 2) Mál sem snerta samskipti við annað fólk. Hvað felst í góðum samskiptum og hvað í slæmum? Hvað er réttlátt og sanngjarnt í samskiptum? 3) Mál sem snerta umhverfið, bæði nánasta umhverfi sem og umhverfið í hnattrænu samhengi. Hvernig gengur maður um nánasta umhverfi, hvern- ig gengur maður um í skólanum, í hverfinu, heima hjá sér? Og hnattrænt: Hvernig væri heimurinn ef allir menguðu jafn mikið og notuðu jafn mikla orku og orkufrekustu þjóðir heims gera? Hvað geta einstaklingar gert? Hvað ber þeim að gera? Þegar farið er að skoða hlutina hnattrænt vakna einnig oft spurningar um réttlæti á heimsvísu: Er rétt að vera mjög auðugur þegar vitað er að fjöldi jarðarbúa lifir í sárri fátækt? Hvað svo? Hvernig fer maður að því að fá nemendur til þess að koma auga á siðferðileg álita- mál og efla sjálfstæða siðferðilega dómgreind sína? Hin ýmsu stef úr siðfræðikenningum eru notuð eftír því hvað ég tel best eiga við hverju sinni og leyfi ég nemendum að velja hvað þeir telja styrkja sjónarmið sín. Eftirfarandi stef úr siðfræðinni eru dæmi um það sem ég nota: • Hvað ef allir...? Hvað ef allir gerðu eins og ég? Hvernig væri þá samfélagið, skólinn, bekkurinn o.s.frv.? I þessu samhengi hef ég stundum spurt nemendur að því hvort þeir hafi einhverntímann hnuplað úr búð eða þekki einhvern sem sh'kt hefur gert.7 Margir viðurkenna að hafa gert það og sumir segjast hafa „smakkað" vínber eða nammi af nammibar og það er ávallt gott dæmi til að vinna frekar með: Ég spyr þá hversu mikið má smakka t.d. af vínberjum í búð? ,Ja það má smakka eitt en það stendur hvergi,“ er svarað. Og ég spyr á móti: „Hvemig litist ykkur á það að ég myndi skipuleggja gönguferð allra í skólanum og við myndum koma við í matvöruverslun og allir myndu smakka eitt vínber? Væri það í lagi?“ „Tja, það yrði dáh'tið skrítið," er svar flestra. • Hvað ef maður væri í sporum einhvers annars? Hvernig vildi maður þá hafa hlutina? • Anægjuútreikningur. Stef frá Epíkúrusi. Veitir ákveðin breytni manni ánægju þegar til lengri tíma er litið eða er um skyndiánægju að ræða sem svo víkur fyrir gríðarlegri óánægju stuttu síðar?8 • Að rata meðalhófið á milli tveggja öfga. Stef frá Aristótelesi.9 • Hamingjan. Ég varpa einnig fram hugsun nytjastefnumanna um ham- ingjuna og spyr hvort tiltekin breytni sé þess valdandi að fólk verði ham- ingjusamt eða óhamingjusamt.10 7 Ef ég spyr spurninga sem eru persónulegar þá er það grundvallaratriði að gera nemendum það áður ljóst að enginn þarf að svara frekar en hann vill. 8 Sbr. Lucretius, De rerurn natura (á ensku: On the Nature oflhings), þýðandi W.H.D. Rouse (Har- vard University Press 1924). 9 Sbr. Aristóteles, Siðfræði Nikkomakkosar, þyðandi Svavar Hrafn Svavarsson (Hið íslenzka bók- menntafélag 1995). 10 Sbr. John Stuart Mill, Nytjastefnan, þýðandi Gunnar Ragnarsson (Hið íslenska bókmenntafélag 1998).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.