Hugur - 01.06.2008, Side 148

Hugur - 01.06.2008, Side 148
146 Björn Þorsteinsson og þá ekki síst sálgreinendum.21 En hann hefiir einnig í huga alla þá kynlífstækni og -ráðgjöf sem veitt er í bókum, tímaritum og öðrum miðlum af öllu hugsanlegu tagi. Kynh'fið er einkamál, gott og vel - það á líkast til ekki að farafram fyrir allra augum, en hinsvegar skiptir höfuðmáli að einstaklingurinn fari rétt að þegar á hólminn er komið, að hann gegni skyldu sinni - þeirri skpldu að „fara vel með þá miklu unaðssemd, eða jafnvel guðsgjöf, sem kynlífið er“, svo ég grípi til orðalags að hætti upplýstra ráðgjafa um þessi mál. Hvers vegna er Foucault jafn gagnrýninn og raun ber vitni á viðleitnina til að halda úti upplýstri orðræðu um kynh'f? Staðreyndin er sú, og þetta kann að koma á óvart, að Foucault þykir heldur h'tið til kynh'fsins koma - h'klega mætti segja að kynhfið sé stórlega ofmetið að hans mati. Það er, segir hann, „aðeins örh'tið brot af okkur““ - það er ekki upphaf og endir alls, alfa og ómega, og sér í lagi er það ekki sá aUsherjar-gnægtabrunnur skýringa á öllu hugsanlegu atferh, en þó einkanlega því atferh sem telst afbrigðilegt, sem látið er í veðri vaka. Þegar grannt er skoðað er kynlífið, segir Foucault, ekkertsérstakt — en það breytir því þó ekki að í reynd hefur kynlífið, ef svo má segja, riðið húsum í samfélagi og hugarheimi hins vestræna velmegandi borgara undanfarnar aldir. Um það hefur vissulega skapast gríðarleg orðræðuhefð sem lýtur að vísu ströngum reglum og er að einhverju leyti dulin - orðræðan á ekki að birtast hvar sem er, heldur einvörðungu við fyrirfram skilgreindar og afmarkaðar aðstæður - en engu að síður er hún ahtumlykjandi og smýgur í gegn um okkur, hvert og eitt, og mótar sjálfa grundvallarafstöðu okkar til veruleikans. Segja má að í þessu felist að kynlífið sé orðið að einhvers konar íþrótt sem við verðum öll að standa okkur í. Rök- og tæknivæðing samfélagsins - sem Foucault nefnir einnig lfualdn - teygir anga sína út um allt, líka inn í hjónaher- bergið.24 „Það á að tala þannig um kynlífið að það sé ekki einfaldlega fordæmt eða umborið heldur á að öðlast stjórn á því, koma því fyrir innan kerfis nytseminnar, koma reglu á það öllum til hagsbóta, hámarka skilvirkni þess.“25 En Foucault læt- ur ekki við það sitja að greina hvernig orðræðuvæðingin styrkir stöðu hefðbund- ins hjónalífs (eða kynh'fs gagnkynhneigðra) sem ráðandi viðmiðs - hann er einnig fyllilega meðvitaður um það hvernig sjálf orðræðan kallar fram ogýtir undir nýjar iðkanir, nýja siði og ný tilbrigði í kynlífinu. Samhliða „orðræðusprengingunni"26 hleypur nýr vöxtur í kynlífið: „Nítjánda öldin og sú tuttugasta hafa öðru fremur verið tímaskeið margföldunarinnar: Kynhneigðin tvístrast, óh'kar myndir hennar 21 „Þegar öllu er á botninn hvolft er siðmenning okkar sú eina sem umbunar tilteknum starfsstétt- um fyrir að hlusta á trúnaðarmál meðborgara sinna um kynferðisleg efni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 174). „Hugsast getur að samfélag okkar sé öllum öðrum málglaðara og bráðlátara hvað kynlífið áhrærir“ (Foucault, „Bælingartilgátan", s. 195-196). 22 Foucault, La volonté de savoir, s. 101. 23 Um lífvald sjá til dæmis Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Lfftækni, nýfrjálshyggja og lífsið- fræði“, Hugur 15/2003, s. 174-196. 24 Foucault lýsir til dæmis, á einum stað, meginmarkmiði sínu með Sögu kynltfsins þannig að það sé „að komast að því í hvaða myndum, eftir hvaða leiðum, í hvers konar orðræðum valdið nær að teygja anga sína inn í smæstu og einstaklingsbundnustu atriði hegðunarinnar, hvaða leiðir gera valdinu kleift að ná til sjaldgæfustu og vandséðustu afbrigða þránna, hvernig valdið þröngvar sér inn í hversdagslega ánægju og stjórnar henni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 178). 25 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 187. 26 Sbr. Foucault, „Bælingartilgátan", s. 180.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.