Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 148

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 148
146 Björn Þorsteinsson og þá ekki síst sálgreinendum.21 En hann hefiir einnig í huga alla þá kynlífstækni og -ráðgjöf sem veitt er í bókum, tímaritum og öðrum miðlum af öllu hugsanlegu tagi. Kynh'fið er einkamál, gott og vel - það á líkast til ekki að farafram fyrir allra augum, en hinsvegar skiptir höfuðmáli að einstaklingurinn fari rétt að þegar á hólminn er komið, að hann gegni skyldu sinni - þeirri skpldu að „fara vel með þá miklu unaðssemd, eða jafnvel guðsgjöf, sem kynlífið er“, svo ég grípi til orðalags að hætti upplýstra ráðgjafa um þessi mál. Hvers vegna er Foucault jafn gagnrýninn og raun ber vitni á viðleitnina til að halda úti upplýstri orðræðu um kynh'f? Staðreyndin er sú, og þetta kann að koma á óvart, að Foucault þykir heldur h'tið til kynh'fsins koma - h'klega mætti segja að kynhfið sé stórlega ofmetið að hans mati. Það er, segir hann, „aðeins örh'tið brot af okkur““ - það er ekki upphaf og endir alls, alfa og ómega, og sér í lagi er það ekki sá aUsherjar-gnægtabrunnur skýringa á öllu hugsanlegu atferh, en þó einkanlega því atferh sem telst afbrigðilegt, sem látið er í veðri vaka. Þegar grannt er skoðað er kynlífið, segir Foucault, ekkertsérstakt — en það breytir því þó ekki að í reynd hefur kynlífið, ef svo má segja, riðið húsum í samfélagi og hugarheimi hins vestræna velmegandi borgara undanfarnar aldir. Um það hefur vissulega skapast gríðarleg orðræðuhefð sem lýtur að vísu ströngum reglum og er að einhverju leyti dulin - orðræðan á ekki að birtast hvar sem er, heldur einvörðungu við fyrirfram skilgreindar og afmarkaðar aðstæður - en engu að síður er hún ahtumlykjandi og smýgur í gegn um okkur, hvert og eitt, og mótar sjálfa grundvallarafstöðu okkar til veruleikans. Segja má að í þessu felist að kynlífið sé orðið að einhvers konar íþrótt sem við verðum öll að standa okkur í. Rök- og tæknivæðing samfélagsins - sem Foucault nefnir einnig lfualdn - teygir anga sína út um allt, líka inn í hjónaher- bergið.24 „Það á að tala þannig um kynlífið að það sé ekki einfaldlega fordæmt eða umborið heldur á að öðlast stjórn á því, koma því fyrir innan kerfis nytseminnar, koma reglu á það öllum til hagsbóta, hámarka skilvirkni þess.“25 En Foucault læt- ur ekki við það sitja að greina hvernig orðræðuvæðingin styrkir stöðu hefðbund- ins hjónalífs (eða kynh'fs gagnkynhneigðra) sem ráðandi viðmiðs - hann er einnig fyllilega meðvitaður um það hvernig sjálf orðræðan kallar fram ogýtir undir nýjar iðkanir, nýja siði og ný tilbrigði í kynlífinu. Samhliða „orðræðusprengingunni"26 hleypur nýr vöxtur í kynlífið: „Nítjánda öldin og sú tuttugasta hafa öðru fremur verið tímaskeið margföldunarinnar: Kynhneigðin tvístrast, óh'kar myndir hennar 21 „Þegar öllu er á botninn hvolft er siðmenning okkar sú eina sem umbunar tilteknum starfsstétt- um fyrir að hlusta á trúnaðarmál meðborgara sinna um kynferðisleg efni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 174). „Hugsast getur að samfélag okkar sé öllum öðrum málglaðara og bráðlátara hvað kynlífið áhrærir“ (Foucault, „Bælingartilgátan", s. 195-196). 22 Foucault, La volonté de savoir, s. 101. 23 Um lífvald sjá til dæmis Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Lfftækni, nýfrjálshyggja og lífsið- fræði“, Hugur 15/2003, s. 174-196. 24 Foucault lýsir til dæmis, á einum stað, meginmarkmiði sínu með Sögu kynltfsins þannig að það sé „að komast að því í hvaða myndum, eftir hvaða leiðum, í hvers konar orðræðum valdið nær að teygja anga sína inn í smæstu og einstaklingsbundnustu atriði hegðunarinnar, hvaða leiðir gera valdinu kleift að ná til sjaldgæfustu og vandséðustu afbrigða þránna, hvernig valdið þröngvar sér inn í hversdagslega ánægju og stjórnar henni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 178). 25 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 187. 26 Sbr. Foucault, „Bælingartilgátan", s. 180.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.