Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 148

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 148
146 Björn Þorsteinsson og þá ekki síst sálgreinendum.21 En hann hefiir einnig í huga alla þá kynlífstækni og -ráðgjöf sem veitt er í bókum, tímaritum og öðrum miðlum af öllu hugsanlegu tagi. Kynh'fið er einkamál, gott og vel - það á líkast til ekki að farafram fyrir allra augum, en hinsvegar skiptir höfuðmáli að einstaklingurinn fari rétt að þegar á hólminn er komið, að hann gegni skyldu sinni - þeirri skpldu að „fara vel með þá miklu unaðssemd, eða jafnvel guðsgjöf, sem kynlífið er“, svo ég grípi til orðalags að hætti upplýstra ráðgjafa um þessi mál. Hvers vegna er Foucault jafn gagnrýninn og raun ber vitni á viðleitnina til að halda úti upplýstri orðræðu um kynh'f? Staðreyndin er sú, og þetta kann að koma á óvart, að Foucault þykir heldur h'tið til kynh'fsins koma - h'klega mætti segja að kynhfið sé stórlega ofmetið að hans mati. Það er, segir hann, „aðeins örh'tið brot af okkur““ - það er ekki upphaf og endir alls, alfa og ómega, og sér í lagi er það ekki sá aUsherjar-gnægtabrunnur skýringa á öllu hugsanlegu atferh, en þó einkanlega því atferh sem telst afbrigðilegt, sem látið er í veðri vaka. Þegar grannt er skoðað er kynlífið, segir Foucault, ekkertsérstakt — en það breytir því þó ekki að í reynd hefur kynlífið, ef svo má segja, riðið húsum í samfélagi og hugarheimi hins vestræna velmegandi borgara undanfarnar aldir. Um það hefur vissulega skapast gríðarleg orðræðuhefð sem lýtur að vísu ströngum reglum og er að einhverju leyti dulin - orðræðan á ekki að birtast hvar sem er, heldur einvörðungu við fyrirfram skilgreindar og afmarkaðar aðstæður - en engu að síður er hún ahtumlykjandi og smýgur í gegn um okkur, hvert og eitt, og mótar sjálfa grundvallarafstöðu okkar til veruleikans. Segja má að í þessu felist að kynlífið sé orðið að einhvers konar íþrótt sem við verðum öll að standa okkur í. Rök- og tæknivæðing samfélagsins - sem Foucault nefnir einnig lfualdn - teygir anga sína út um allt, líka inn í hjónaher- bergið.24 „Það á að tala þannig um kynlífið að það sé ekki einfaldlega fordæmt eða umborið heldur á að öðlast stjórn á því, koma því fyrir innan kerfis nytseminnar, koma reglu á það öllum til hagsbóta, hámarka skilvirkni þess.“25 En Foucault læt- ur ekki við það sitja að greina hvernig orðræðuvæðingin styrkir stöðu hefðbund- ins hjónalífs (eða kynh'fs gagnkynhneigðra) sem ráðandi viðmiðs - hann er einnig fyllilega meðvitaður um það hvernig sjálf orðræðan kallar fram ogýtir undir nýjar iðkanir, nýja siði og ný tilbrigði í kynlífinu. Samhliða „orðræðusprengingunni"26 hleypur nýr vöxtur í kynlífið: „Nítjánda öldin og sú tuttugasta hafa öðru fremur verið tímaskeið margföldunarinnar: Kynhneigðin tvístrast, óh'kar myndir hennar 21 „Þegar öllu er á botninn hvolft er siðmenning okkar sú eina sem umbunar tilteknum starfsstétt- um fyrir að hlusta á trúnaðarmál meðborgara sinna um kynferðisleg efni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 174). „Hugsast getur að samfélag okkar sé öllum öðrum málglaðara og bráðlátara hvað kynlífið áhrærir“ (Foucault, „Bælingartilgátan", s. 195-196). 22 Foucault, La volonté de savoir, s. 101. 23 Um lífvald sjá til dæmis Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Lfftækni, nýfrjálshyggja og lífsið- fræði“, Hugur 15/2003, s. 174-196. 24 Foucault lýsir til dæmis, á einum stað, meginmarkmiði sínu með Sögu kynltfsins þannig að það sé „að komast að því í hvaða myndum, eftir hvaða leiðum, í hvers konar orðræðum valdið nær að teygja anga sína inn í smæstu og einstaklingsbundnustu atriði hegðunarinnar, hvaða leiðir gera valdinu kleift að ná til sjaldgæfustu og vandséðustu afbrigða þránna, hvernig valdið þröngvar sér inn í hversdagslega ánægju og stjórnar henni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 178). 25 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 187. 26 Sbr. Foucault, „Bælingartilgátan", s. 180.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.