Hugur - 01.06.2008, Page 148

Hugur - 01.06.2008, Page 148
146 Björn Þorsteinsson og þá ekki síst sálgreinendum.21 En hann hefiir einnig í huga alla þá kynlífstækni og -ráðgjöf sem veitt er í bókum, tímaritum og öðrum miðlum af öllu hugsanlegu tagi. Kynh'fið er einkamál, gott og vel - það á líkast til ekki að farafram fyrir allra augum, en hinsvegar skiptir höfuðmáli að einstaklingurinn fari rétt að þegar á hólminn er komið, að hann gegni skyldu sinni - þeirri skpldu að „fara vel með þá miklu unaðssemd, eða jafnvel guðsgjöf, sem kynlífið er“, svo ég grípi til orðalags að hætti upplýstra ráðgjafa um þessi mál. Hvers vegna er Foucault jafn gagnrýninn og raun ber vitni á viðleitnina til að halda úti upplýstri orðræðu um kynh'f? Staðreyndin er sú, og þetta kann að koma á óvart, að Foucault þykir heldur h'tið til kynh'fsins koma - h'klega mætti segja að kynhfið sé stórlega ofmetið að hans mati. Það er, segir hann, „aðeins örh'tið brot af okkur““ - það er ekki upphaf og endir alls, alfa og ómega, og sér í lagi er það ekki sá aUsherjar-gnægtabrunnur skýringa á öllu hugsanlegu atferh, en þó einkanlega því atferh sem telst afbrigðilegt, sem látið er í veðri vaka. Þegar grannt er skoðað er kynlífið, segir Foucault, ekkertsérstakt — en það breytir því þó ekki að í reynd hefur kynlífið, ef svo má segja, riðið húsum í samfélagi og hugarheimi hins vestræna velmegandi borgara undanfarnar aldir. Um það hefur vissulega skapast gríðarleg orðræðuhefð sem lýtur að vísu ströngum reglum og er að einhverju leyti dulin - orðræðan á ekki að birtast hvar sem er, heldur einvörðungu við fyrirfram skilgreindar og afmarkaðar aðstæður - en engu að síður er hún ahtumlykjandi og smýgur í gegn um okkur, hvert og eitt, og mótar sjálfa grundvallarafstöðu okkar til veruleikans. Segja má að í þessu felist að kynlífið sé orðið að einhvers konar íþrótt sem við verðum öll að standa okkur í. Rök- og tæknivæðing samfélagsins - sem Foucault nefnir einnig lfualdn - teygir anga sína út um allt, líka inn í hjónaher- bergið.24 „Það á að tala þannig um kynlífið að það sé ekki einfaldlega fordæmt eða umborið heldur á að öðlast stjórn á því, koma því fyrir innan kerfis nytseminnar, koma reglu á það öllum til hagsbóta, hámarka skilvirkni þess.“25 En Foucault læt- ur ekki við það sitja að greina hvernig orðræðuvæðingin styrkir stöðu hefðbund- ins hjónalífs (eða kynh'fs gagnkynhneigðra) sem ráðandi viðmiðs - hann er einnig fyllilega meðvitaður um það hvernig sjálf orðræðan kallar fram ogýtir undir nýjar iðkanir, nýja siði og ný tilbrigði í kynlífinu. Samhliða „orðræðusprengingunni"26 hleypur nýr vöxtur í kynlífið: „Nítjánda öldin og sú tuttugasta hafa öðru fremur verið tímaskeið margföldunarinnar: Kynhneigðin tvístrast, óh'kar myndir hennar 21 „Þegar öllu er á botninn hvolft er siðmenning okkar sú eina sem umbunar tilteknum starfsstétt- um fyrir að hlusta á trúnaðarmál meðborgara sinna um kynferðisleg efni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 174). „Hugsast getur að samfélag okkar sé öllum öðrum málglaðara og bráðlátara hvað kynlífið áhrærir“ (Foucault, „Bælingartilgátan", s. 195-196). 22 Foucault, La volonté de savoir, s. 101. 23 Um lífvald sjá til dæmis Hjörleifúr Finnsson, „Af nýju lífvaldi: Lfftækni, nýfrjálshyggja og lífsið- fræði“, Hugur 15/2003, s. 174-196. 24 Foucault lýsir til dæmis, á einum stað, meginmarkmiði sínu með Sögu kynltfsins þannig að það sé „að komast að því í hvaða myndum, eftir hvaða leiðum, í hvers konar orðræðum valdið nær að teygja anga sína inn í smæstu og einstaklingsbundnustu atriði hegðunarinnar, hvaða leiðir gera valdinu kleift að ná til sjaldgæfustu og vandséðustu afbrigða þránna, hvernig valdið þröngvar sér inn í hversdagslega ánægju og stjórnar henni [...]“ (Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", s. 178). 25 Foucault, „Bælingartilgátan", s. 187. 26 Sbr. Foucault, „Bælingartilgátan", s. 180.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.