Hugur - 01.06.2008, Side 151

Hugur - 01.06.2008, Side 151
Valsað um valdið 149 skilningi upplifir hvítvoðungurinn sig einmitt ekki sem einstakling á þessu stigi, eða, með öðrum orðum, það er einvörðungu utan frá sem hann telst vera slíkur. Svo líða dagar og vikur og málin fara óðum að flækjast. Hvítvoðungurinn verður þess var að í kringum hann eru aðrar verur sem hafa hendur, augu, munna o.s.frv. — heimurinn virðist ekki vera eitt hold heldur mörg, í honum eru margir óh'kir limir sem hreyfast á undraverðan hátt. Að lokum fer svo - og hér er komið að því fræga spegilstigi sem Lacan lýsti, og setur á svið á þann hátt að barnið horfir á sjálft sig í spegh þar sem það hvílir í örmum móðurinnar - að barnið uppgötvar að það er sannarlega sjálfstæður hluti af heiminum, einstaklingur meðal annarra einstaldinga. Þetta þýðir þá um leið að þarfirnar, eðhshvatirnar, sem áður voru svo undur einfaldar og ahsráðandi, umbreytast í langanir sem standa eðli málsins samkvæmt í samkeppni við langanir annarra. Sú skoðun (ef skoðun skyldi kalla) að móðirin sé hluti af barninu, eða, með öðrum orðum, að hún tilheyri barninu einu, reynist röng - móðirin á sig sjálf, hún hefur um annað að hugsa en barnið, og það sem verra er: á sviðinu eru fleiri einstaldingar sem allir gera, að því er virðist, tilkah til móðurinnar. Faðirinn fer þar auðvitað fremstur í flokki - og ekki þarf að fylgjast lengi með honum til að komast að raun um að hann hefur á einhvern hátt sérstakan aðgang, eða jafnvel forgang, að móðurinni. Hann kemur með öðrum orðum (og öðrum fremur) upp á milli barnsins og móðurinnar. Hann verður fuUtrúi bannsins - lögmálsins sem segir „þú skalt ekki, þú mátt ekki, þú færð ekki“ o.s.frv. I þessu felst í fýrsta lagi að löngun barnsins hefur þar með verið skert, bundin og (aUt að því) kefluð; því er nauðugur einn kostur að sætta sig við að „maður fær ekki aUt sem maður viU“. I öðru lagi hlýtur að renna upp fyrir barninu að enda þótt það sé vissulega einstaldingur, og merkUegur sem shkur, þá er það samt ekkert annað og meira en einmitt það - einn tiltekinn einstaklingur á meðal annarra sem verður að lúta sömu lögmálum og aðrir. MikUvægt er að gera sér grein fyrir því að þó að Lacan kenni þetta óbilgjarna og iUþolanlega lögmál, sem við getum líka kaUað raunveruleikalögmáUð að hætti Freuds,32 við föðurinn, þá er hér um að ræða annað og meira en einfalt fjölskyldudrama; lögmálið er í víðari skflningi sú staðreynd sem áður var nefnd að heimurinn var þarna á undan okkur, og að hann er uppfuUur af merkingu, þ.e. lögmálum sem segja til um það hvernig megi og eigi að haga sér, ætli maður ekki að hafa verra af. Ekki fara yfir á rauðu ljósi, ekki kaUa hlutina aUtaf réttum nöfnum á almannafæri, ekki heimta aUtaf eitthvað annað en það sem er á borðum, o.s.frv. AUt ber hér að einum og sama brunni: að verða maður í samfélagi, að verða fuUveðja samfélagsþegn felur í sér að maður verður að gefa þrá sína eftir, eða, með öðrum orðum, maður verður að flækja löngunum sínum saman við utanaðkom- andi boð og bönn - og þar með einnig við langanir annarra. Frægt er dæmi Freuds af dóttur hans sem gæddi sér á jarðarberjaköku, foreldrum sínum til ómældrar gleði.33 Af einhverjum ástæðum fór Freud að velta því fyrir sér hvort barnið væri 32 Sjá einkum Sigmund Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins", Rilgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2002), s. 85-147. 33 Sbr. t.d. Slavoj Zizek, Óraplágan, Haukur Már Helgason þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag 2007), s. 57.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.