Hugur - 01.06.2008, Síða 151

Hugur - 01.06.2008, Síða 151
Valsað um valdið 149 skilningi upplifir hvítvoðungurinn sig einmitt ekki sem einstakling á þessu stigi, eða, með öðrum orðum, það er einvörðungu utan frá sem hann telst vera slíkur. Svo líða dagar og vikur og málin fara óðum að flækjast. Hvítvoðungurinn verður þess var að í kringum hann eru aðrar verur sem hafa hendur, augu, munna o.s.frv. — heimurinn virðist ekki vera eitt hold heldur mörg, í honum eru margir óh'kir limir sem hreyfast á undraverðan hátt. Að lokum fer svo - og hér er komið að því fræga spegilstigi sem Lacan lýsti, og setur á svið á þann hátt að barnið horfir á sjálft sig í spegh þar sem það hvílir í örmum móðurinnar - að barnið uppgötvar að það er sannarlega sjálfstæður hluti af heiminum, einstaklingur meðal annarra einstaldinga. Þetta þýðir þá um leið að þarfirnar, eðhshvatirnar, sem áður voru svo undur einfaldar og ahsráðandi, umbreytast í langanir sem standa eðli málsins samkvæmt í samkeppni við langanir annarra. Sú skoðun (ef skoðun skyldi kalla) að móðirin sé hluti af barninu, eða, með öðrum orðum, að hún tilheyri barninu einu, reynist röng - móðirin á sig sjálf, hún hefur um annað að hugsa en barnið, og það sem verra er: á sviðinu eru fleiri einstaldingar sem allir gera, að því er virðist, tilkah til móðurinnar. Faðirinn fer þar auðvitað fremstur í flokki - og ekki þarf að fylgjast lengi með honum til að komast að raun um að hann hefur á einhvern hátt sérstakan aðgang, eða jafnvel forgang, að móðurinni. Hann kemur með öðrum orðum (og öðrum fremur) upp á milli barnsins og móðurinnar. Hann verður fuUtrúi bannsins - lögmálsins sem segir „þú skalt ekki, þú mátt ekki, þú færð ekki“ o.s.frv. I þessu felst í fýrsta lagi að löngun barnsins hefur þar með verið skert, bundin og (aUt að því) kefluð; því er nauðugur einn kostur að sætta sig við að „maður fær ekki aUt sem maður viU“. I öðru lagi hlýtur að renna upp fyrir barninu að enda þótt það sé vissulega einstaldingur, og merkUegur sem shkur, þá er það samt ekkert annað og meira en einmitt það - einn tiltekinn einstaklingur á meðal annarra sem verður að lúta sömu lögmálum og aðrir. MikUvægt er að gera sér grein fyrir því að þó að Lacan kenni þetta óbilgjarna og iUþolanlega lögmál, sem við getum líka kaUað raunveruleikalögmáUð að hætti Freuds,32 við föðurinn, þá er hér um að ræða annað og meira en einfalt fjölskyldudrama; lögmálið er í víðari skflningi sú staðreynd sem áður var nefnd að heimurinn var þarna á undan okkur, og að hann er uppfuUur af merkingu, þ.e. lögmálum sem segja til um það hvernig megi og eigi að haga sér, ætli maður ekki að hafa verra af. Ekki fara yfir á rauðu ljósi, ekki kaUa hlutina aUtaf réttum nöfnum á almannafæri, ekki heimta aUtaf eitthvað annað en það sem er á borðum, o.s.frv. AUt ber hér að einum og sama brunni: að verða maður í samfélagi, að verða fuUveðja samfélagsþegn felur í sér að maður verður að gefa þrá sína eftir, eða, með öðrum orðum, maður verður að flækja löngunum sínum saman við utanaðkom- andi boð og bönn - og þar með einnig við langanir annarra. Frægt er dæmi Freuds af dóttur hans sem gæddi sér á jarðarberjaköku, foreldrum sínum til ómældrar gleði.33 Af einhverjum ástæðum fór Freud að velta því fyrir sér hvort barnið væri 32 Sjá einkum Sigmund Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins", Rilgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2002), s. 85-147. 33 Sbr. t.d. Slavoj Zizek, Óraplágan, Haukur Már Helgason þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag 2007), s. 57.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.