Hugur - 01.06.2008, Page 151

Hugur - 01.06.2008, Page 151
Valsað um valdið 149 skilningi upplifir hvítvoðungurinn sig einmitt ekki sem einstakling á þessu stigi, eða, með öðrum orðum, það er einvörðungu utan frá sem hann telst vera slíkur. Svo líða dagar og vikur og málin fara óðum að flækjast. Hvítvoðungurinn verður þess var að í kringum hann eru aðrar verur sem hafa hendur, augu, munna o.s.frv. — heimurinn virðist ekki vera eitt hold heldur mörg, í honum eru margir óh'kir limir sem hreyfast á undraverðan hátt. Að lokum fer svo - og hér er komið að því fræga spegilstigi sem Lacan lýsti, og setur á svið á þann hátt að barnið horfir á sjálft sig í spegh þar sem það hvílir í örmum móðurinnar - að barnið uppgötvar að það er sannarlega sjálfstæður hluti af heiminum, einstaklingur meðal annarra einstaldinga. Þetta þýðir þá um leið að þarfirnar, eðhshvatirnar, sem áður voru svo undur einfaldar og ahsráðandi, umbreytast í langanir sem standa eðli málsins samkvæmt í samkeppni við langanir annarra. Sú skoðun (ef skoðun skyldi kalla) að móðirin sé hluti af barninu, eða, með öðrum orðum, að hún tilheyri barninu einu, reynist röng - móðirin á sig sjálf, hún hefur um annað að hugsa en barnið, og það sem verra er: á sviðinu eru fleiri einstaldingar sem allir gera, að því er virðist, tilkah til móðurinnar. Faðirinn fer þar auðvitað fremstur í flokki - og ekki þarf að fylgjast lengi með honum til að komast að raun um að hann hefur á einhvern hátt sérstakan aðgang, eða jafnvel forgang, að móðurinni. Hann kemur með öðrum orðum (og öðrum fremur) upp á milli barnsins og móðurinnar. Hann verður fuUtrúi bannsins - lögmálsins sem segir „þú skalt ekki, þú mátt ekki, þú færð ekki“ o.s.frv. I þessu felst í fýrsta lagi að löngun barnsins hefur þar með verið skert, bundin og (aUt að því) kefluð; því er nauðugur einn kostur að sætta sig við að „maður fær ekki aUt sem maður viU“. I öðru lagi hlýtur að renna upp fyrir barninu að enda þótt það sé vissulega einstaldingur, og merkUegur sem shkur, þá er það samt ekkert annað og meira en einmitt það - einn tiltekinn einstaklingur á meðal annarra sem verður að lúta sömu lögmálum og aðrir. MikUvægt er að gera sér grein fyrir því að þó að Lacan kenni þetta óbilgjarna og iUþolanlega lögmál, sem við getum líka kaUað raunveruleikalögmáUð að hætti Freuds,32 við föðurinn, þá er hér um að ræða annað og meira en einfalt fjölskyldudrama; lögmálið er í víðari skflningi sú staðreynd sem áður var nefnd að heimurinn var þarna á undan okkur, og að hann er uppfuUur af merkingu, þ.e. lögmálum sem segja til um það hvernig megi og eigi að haga sér, ætli maður ekki að hafa verra af. Ekki fara yfir á rauðu ljósi, ekki kaUa hlutina aUtaf réttum nöfnum á almannafæri, ekki heimta aUtaf eitthvað annað en það sem er á borðum, o.s.frv. AUt ber hér að einum og sama brunni: að verða maður í samfélagi, að verða fuUveðja samfélagsþegn felur í sér að maður verður að gefa þrá sína eftir, eða, með öðrum orðum, maður verður að flækja löngunum sínum saman við utanaðkom- andi boð og bönn - og þar með einnig við langanir annarra. Frægt er dæmi Freuds af dóttur hans sem gæddi sér á jarðarberjaköku, foreldrum sínum til ómældrar gleði.33 Af einhverjum ástæðum fór Freud að velta því fyrir sér hvort barnið væri 32 Sjá einkum Sigmund Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins", Rilgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2002), s. 85-147. 33 Sbr. t.d. Slavoj Zizek, Óraplágan, Haukur Már Helgason þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag 2007), s. 57.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.