Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 151

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 151
Valsað um valdið 149 skilningi upplifir hvítvoðungurinn sig einmitt ekki sem einstakling á þessu stigi, eða, með öðrum orðum, það er einvörðungu utan frá sem hann telst vera slíkur. Svo líða dagar og vikur og málin fara óðum að flækjast. Hvítvoðungurinn verður þess var að í kringum hann eru aðrar verur sem hafa hendur, augu, munna o.s.frv. — heimurinn virðist ekki vera eitt hold heldur mörg, í honum eru margir óh'kir limir sem hreyfast á undraverðan hátt. Að lokum fer svo - og hér er komið að því fræga spegilstigi sem Lacan lýsti, og setur á svið á þann hátt að barnið horfir á sjálft sig í spegh þar sem það hvílir í örmum móðurinnar - að barnið uppgötvar að það er sannarlega sjálfstæður hluti af heiminum, einstaklingur meðal annarra einstaldinga. Þetta þýðir þá um leið að þarfirnar, eðhshvatirnar, sem áður voru svo undur einfaldar og ahsráðandi, umbreytast í langanir sem standa eðli málsins samkvæmt í samkeppni við langanir annarra. Sú skoðun (ef skoðun skyldi kalla) að móðirin sé hluti af barninu, eða, með öðrum orðum, að hún tilheyri barninu einu, reynist röng - móðirin á sig sjálf, hún hefur um annað að hugsa en barnið, og það sem verra er: á sviðinu eru fleiri einstaldingar sem allir gera, að því er virðist, tilkah til móðurinnar. Faðirinn fer þar auðvitað fremstur í flokki - og ekki þarf að fylgjast lengi með honum til að komast að raun um að hann hefur á einhvern hátt sérstakan aðgang, eða jafnvel forgang, að móðurinni. Hann kemur með öðrum orðum (og öðrum fremur) upp á milli barnsins og móðurinnar. Hann verður fuUtrúi bannsins - lögmálsins sem segir „þú skalt ekki, þú mátt ekki, þú færð ekki“ o.s.frv. I þessu felst í fýrsta lagi að löngun barnsins hefur þar með verið skert, bundin og (aUt að því) kefluð; því er nauðugur einn kostur að sætta sig við að „maður fær ekki aUt sem maður viU“. I öðru lagi hlýtur að renna upp fyrir barninu að enda þótt það sé vissulega einstaldingur, og merkUegur sem shkur, þá er það samt ekkert annað og meira en einmitt það - einn tiltekinn einstaklingur á meðal annarra sem verður að lúta sömu lögmálum og aðrir. MikUvægt er að gera sér grein fyrir því að þó að Lacan kenni þetta óbilgjarna og iUþolanlega lögmál, sem við getum líka kaUað raunveruleikalögmáUð að hætti Freuds,32 við föðurinn, þá er hér um að ræða annað og meira en einfalt fjölskyldudrama; lögmálið er í víðari skflningi sú staðreynd sem áður var nefnd að heimurinn var þarna á undan okkur, og að hann er uppfuUur af merkingu, þ.e. lögmálum sem segja til um það hvernig megi og eigi að haga sér, ætli maður ekki að hafa verra af. Ekki fara yfir á rauðu ljósi, ekki kaUa hlutina aUtaf réttum nöfnum á almannafæri, ekki heimta aUtaf eitthvað annað en það sem er á borðum, o.s.frv. AUt ber hér að einum og sama brunni: að verða maður í samfélagi, að verða fuUveðja samfélagsþegn felur í sér að maður verður að gefa þrá sína eftir, eða, með öðrum orðum, maður verður að flækja löngunum sínum saman við utanaðkom- andi boð og bönn - og þar með einnig við langanir annarra. Frægt er dæmi Freuds af dóttur hans sem gæddi sér á jarðarberjaköku, foreldrum sínum til ómældrar gleði.33 Af einhverjum ástæðum fór Freud að velta því fyrir sér hvort barnið væri 32 Sjá einkum Sigmund Freud, „Handan vellíðunarlögmálsins", Rilgerðir, Sigurjón Björnsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2002), s. 85-147. 33 Sbr. t.d. Slavoj Zizek, Óraplágan, Haukur Már Helgason þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bók- menntafélag 2007), s. 57.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.