Hugur - 01.06.2008, Síða 152

Hugur - 01.06.2008, Síða 152
15° Björn Þorsteinsson sannarlega alsælt yfir því að hafa fengið jarðarberjaköku í svanginn, eða hvort sælan sem barnið virtist sannarlega finna til hlytist framar öðru af því að gleðja foreldrana. (Við ættum að leiða hugann að þessu næst þegar við bjóðum barni ís - hvers vegna veldur það okkur gremju að barnið hafni boðinu?) Með orðalagi Lacans kemur hér til sögunnar ný og ef til vill ógnvekjandi staðreynd: löngun mín er alltaf að einhverju marki löngun hins. Að tala um hreina löngun sem sprottin er að fullu og öllu úr eigin brjósti - hreinræktaða löngun, heimabakaða og heima- tilbúna - er ekkert annað en blekking. Einstaklingurinn, eða sjálfsveran eins og Lacan kýs heldur að kalla það, er klofinn allt frá inngöngu sinni í merkingarheim- inn (sem Lacan nefnir einnig svið hins táknræna). * * * Nú er mál að flétta saman þræði og fá botn í málið. Þegar að er gáð kemur í ljós að lýsing Lacans á því hvernig þráin brotnar upp, hvernig sjálfsveran klofnar og verður alltaf í senn innhverf og úthverf, hvernig hún er í senn „hérna inni“ og „þarna úti“ — er ekkert annað en kenning Hegels um nei-kvæðið (þann eiginleika mannsins að kveða nei við því sem við blasir) í nýjum búningi. Við minnumst þess að við skilgreindum umrætt neikvæði hjá Hegel sem þann eiginleika sem greindi menn frá dýrum. Þessi sami eiginleiki snýr aftur í kenningu Lacans um löngunina. Dýr hafa, að mati Lacans, ekki langanir á sama hátt og menn; þau hafa að vísu hvatir, en þau skortir þá yfirvegun, meðvitund eða „refleksjón" sem þarf til þess að um réttnefnda (mannlega) löngun sé að ræða. Til að varpa ljósi á þennan greinarmun og þessar hliðstæður skulum við leita fanga hjá slóvenska heimspek- ingnum Slavoj Zizek, sem skrifar í bók sinni Óraplágunni um „miður geðslega reynslu sem flestir kannast við“: [...] í miðjum kh'ðum við áköf kynmök er hægt að „aftengjast" allt í einu - skyndilega vaknar spurningin: „Hvað er ég að gera hérna, bullsveittur við þessi bjálfalegu endurteknu tilþrif?"; nautnin getur breyst í viðbjóð eða undarlega firrð.34 Meginatriðið sem hér er í húfi er þetta: dýr eru ekki fær um þessa skyndilegu meðvitund, þessa „undarlegu firrð" sem eyðileggur algleymið og unaðinn. Og vandinn er sá, hinn ofur-mannlegi vandi, að þetta getur alltaf gerst og gerir ekki boð á undan sér. Á þennan hátt er meðvitundin böl mannsins - hún skyggir á hina beinu, hreinu og milliliðalausu reynslu af hlutnum sjálfum, í þessu tilfelli kynferðislegri nautn. Jafnframt sést að í þessum skilningi er ekkert mannlegra en að flækja nautnina. Og nú skulum við ganga hreint til verks, í beinu framhaldi, og takast á við þá k'fseigu og á margan hátt óþolandi spurningu sem varðar meinta náttúru og ónáttúru þess hvernig kynmök eru stunduð. Ættum við kannski að „gangast við glæpnum" og fallast á að það eina sem sé náttúrulegt við kynlíf sé (líffræðilegt) æxlunarhlutverk þess? Að kjarni þess, upphaf þess og endir, nátt- lírulegur tilgangur þess, er sá einn að viðhalda tegundinníi Eg ætla ekki að svara 34 Zizek, Óraplágan, s. 175.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.