Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 152

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 152
15° Björn Þorsteinsson sannarlega alsælt yfir því að hafa fengið jarðarberjaköku í svanginn, eða hvort sælan sem barnið virtist sannarlega finna til hlytist framar öðru af því að gleðja foreldrana. (Við ættum að leiða hugann að þessu næst þegar við bjóðum barni ís - hvers vegna veldur það okkur gremju að barnið hafni boðinu?) Með orðalagi Lacans kemur hér til sögunnar ný og ef til vill ógnvekjandi staðreynd: löngun mín er alltaf að einhverju marki löngun hins. Að tala um hreina löngun sem sprottin er að fullu og öllu úr eigin brjósti - hreinræktaða löngun, heimabakaða og heima- tilbúna - er ekkert annað en blekking. Einstaklingurinn, eða sjálfsveran eins og Lacan kýs heldur að kalla það, er klofinn allt frá inngöngu sinni í merkingarheim- inn (sem Lacan nefnir einnig svið hins táknræna). * * * Nú er mál að flétta saman þræði og fá botn í málið. Þegar að er gáð kemur í ljós að lýsing Lacans á því hvernig þráin brotnar upp, hvernig sjálfsveran klofnar og verður alltaf í senn innhverf og úthverf, hvernig hún er í senn „hérna inni“ og „þarna úti“ — er ekkert annað en kenning Hegels um nei-kvæðið (þann eiginleika mannsins að kveða nei við því sem við blasir) í nýjum búningi. Við minnumst þess að við skilgreindum umrætt neikvæði hjá Hegel sem þann eiginleika sem greindi menn frá dýrum. Þessi sami eiginleiki snýr aftur í kenningu Lacans um löngunina. Dýr hafa, að mati Lacans, ekki langanir á sama hátt og menn; þau hafa að vísu hvatir, en þau skortir þá yfirvegun, meðvitund eða „refleksjón" sem þarf til þess að um réttnefnda (mannlega) löngun sé að ræða. Til að varpa ljósi á þennan greinarmun og þessar hliðstæður skulum við leita fanga hjá slóvenska heimspek- ingnum Slavoj Zizek, sem skrifar í bók sinni Óraplágunni um „miður geðslega reynslu sem flestir kannast við“: [...] í miðjum kh'ðum við áköf kynmök er hægt að „aftengjast" allt í einu - skyndilega vaknar spurningin: „Hvað er ég að gera hérna, bullsveittur við þessi bjálfalegu endurteknu tilþrif?"; nautnin getur breyst í viðbjóð eða undarlega firrð.34 Meginatriðið sem hér er í húfi er þetta: dýr eru ekki fær um þessa skyndilegu meðvitund, þessa „undarlegu firrð" sem eyðileggur algleymið og unaðinn. Og vandinn er sá, hinn ofur-mannlegi vandi, að þetta getur alltaf gerst og gerir ekki boð á undan sér. Á þennan hátt er meðvitundin böl mannsins - hún skyggir á hina beinu, hreinu og milliliðalausu reynslu af hlutnum sjálfum, í þessu tilfelli kynferðislegri nautn. Jafnframt sést að í þessum skilningi er ekkert mannlegra en að flækja nautnina. Og nú skulum við ganga hreint til verks, í beinu framhaldi, og takast á við þá k'fseigu og á margan hátt óþolandi spurningu sem varðar meinta náttúru og ónáttúru þess hvernig kynmök eru stunduð. Ættum við kannski að „gangast við glæpnum" og fallast á að það eina sem sé náttúrulegt við kynlíf sé (líffræðilegt) æxlunarhlutverk þess? Að kjarni þess, upphaf þess og endir, nátt- lírulegur tilgangur þess, er sá einn að viðhalda tegundinníi Eg ætla ekki að svara 34 Zizek, Óraplágan, s. 175.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.