Hugur - 01.06.2008, Page 160

Hugur - 01.06.2008, Page 160
158 Giinnar Harðarson sínu fyrir lesandann, en lætur þar við sitja. Lesandinn tekur við því og leiðir það til fykta, skapar það með skilningi sínum, ímyndunarafli og tilfinningum. Hann fellst af frjálsum vilja á að trúa sögunni og allar upplifanir lesandans við lesturinn eru einhvers konar tilbrigði við þetta frelsi hans. Rithöfundurinn höfðar til frelsis lesandans, en á móti viðurkennir lesandinn að höfundurinn hafi verið frjáls að því að skrifa verkið með þeim hætti sem það hefiir verið gert. Milli þeirra ríkir trún- aður, verkið er í senn krafa og gjöf, samkomulag um gagnkvæma viðurkenningu á frelsi, samræmi milli hins huglæga og hlutlæga. Yfir þessum hugleiðingum Sartres svífiir einhver kantískur siðferðilegur andi. Hann kemur berlega í ljós þegar Sartre heldur því fram að þótt bókmenntir og siðferði séu tvennt ólíkt, þá megi samt greina hið siðferðilega skylduboð við upp- sprettu listaverksins: „Sá sem skrifar viðurkennir frelsi lesenda sinna með því einu að ómaka sig við að skrifa. Og sá sem les viðurkennir frelsi rithöfundarins með því einu að opna bókina. Því staðfestir listaverkið, hvernig sem á það er litið, að frelsi mannanna sé treystandi." Verkið skilgreinir Sartre sem „sviðsetningu heims- ins fyrir atbeina ímyndunarinnar að því leyti sem hann krefst mannlegs frelsis" (bls. 47) og góð skáldsaga er „krafa og gjöf‘ (46). „Hvort sem rithöfundurinn er ritgerðahöfimdur, pistlahöfundur, ádeiluhöfundur eða skáldsagnahöfundur, hvort sem hann talar aðeins um ástríður einstaklingsins eða ræðst á allt þjóðfélagið, hefur hann sem frjáls maður er ávarpar frjálsa menn aðeins eitt viðfangsefni: frclsið." (48)® Máli sínu til stuðnings tekur Sartre dæmi af rithöfundinum Drieu la Rochelle, sem var einn þeirra sem starfaði með nasistum á styrjaldarárunum og segir frá því þegar hann hafði tekið að sér að ritstýra tímariti á þeirra vegum. Hvað svo sem Drieu la Rochelle skrifaði í tímaritið, þá svaraði honum enginn. Hann náði ekki sambandi við lesendur sína, enda var enginn frjáls til að svara honum. „Að lokum þagnaði hann, keflaður af þögn annarra“, segir Sartre (48) og bætir því við stuttu seinna að list hins óbundna máls sé nátengd lýðræðinu, því að lýðræðið sé sú stjórnskipan þar sem óbundið mál hafi einhverja merkingu. Og hann telur að þar geti komið að ekki dugi að verja lýðræðið með pennanum einum heldur þurfi að grípa til annarra ráðstafana. * * * Áðan var minnst á hinn kantíska siðferðilega þráð í greiningu Sartres á lestri: Bókmenntir krefjast frelsis rithöfúndar og lesanda og þegar rithöfúndurinn skrif- ar velur hann frelsi sjálfs sín og jafnframt allra annarra. Rithöfúndurinn er því skuldbundinn til að verja frelsið. En Sartre spyr í framhaldinu, í þriðja kaflanum, hvort hann eigi að verja hugsjónina eða frelsi hversdagsins. I stað þess að líta á rithöfúndinn og lesandann í ljósi hins verufræðilega frelsis, eins og Sartre gerði í fyrsta kaflanum, lítur hann nú á þá í ljósi aðstæðna þeirra, hinna hversdagslegu og raunverulegu lífsskilyrða, þ.e.a.s. út frá sögulegri og félagslegri nauðsyn. Spurn- ingin er: Fyrir hvern skrifar rithöfúndurinn? Sartre nálgast spurninguna með því 8 Tilvísanirnar til blaðsíðna eiga við enska þýðingu Bernards Freclitman sem áður er getið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.