Hugur - 01.06.2008, Síða 160

Hugur - 01.06.2008, Síða 160
158 Giinnar Harðarson sínu fyrir lesandann, en lætur þar við sitja. Lesandinn tekur við því og leiðir það til fykta, skapar það með skilningi sínum, ímyndunarafli og tilfinningum. Hann fellst af frjálsum vilja á að trúa sögunni og allar upplifanir lesandans við lesturinn eru einhvers konar tilbrigði við þetta frelsi hans. Rithöfundurinn höfðar til frelsis lesandans, en á móti viðurkennir lesandinn að höfundurinn hafi verið frjáls að því að skrifa verkið með þeim hætti sem það hefiir verið gert. Milli þeirra ríkir trún- aður, verkið er í senn krafa og gjöf, samkomulag um gagnkvæma viðurkenningu á frelsi, samræmi milli hins huglæga og hlutlæga. Yfir þessum hugleiðingum Sartres svífiir einhver kantískur siðferðilegur andi. Hann kemur berlega í ljós þegar Sartre heldur því fram að þótt bókmenntir og siðferði séu tvennt ólíkt, þá megi samt greina hið siðferðilega skylduboð við upp- sprettu listaverksins: „Sá sem skrifar viðurkennir frelsi lesenda sinna með því einu að ómaka sig við að skrifa. Og sá sem les viðurkennir frelsi rithöfundarins með því einu að opna bókina. Því staðfestir listaverkið, hvernig sem á það er litið, að frelsi mannanna sé treystandi." Verkið skilgreinir Sartre sem „sviðsetningu heims- ins fyrir atbeina ímyndunarinnar að því leyti sem hann krefst mannlegs frelsis" (bls. 47) og góð skáldsaga er „krafa og gjöf‘ (46). „Hvort sem rithöfundurinn er ritgerðahöfimdur, pistlahöfundur, ádeiluhöfundur eða skáldsagnahöfundur, hvort sem hann talar aðeins um ástríður einstaklingsins eða ræðst á allt þjóðfélagið, hefur hann sem frjáls maður er ávarpar frjálsa menn aðeins eitt viðfangsefni: frclsið." (48)® Máli sínu til stuðnings tekur Sartre dæmi af rithöfundinum Drieu la Rochelle, sem var einn þeirra sem starfaði með nasistum á styrjaldarárunum og segir frá því þegar hann hafði tekið að sér að ritstýra tímariti á þeirra vegum. Hvað svo sem Drieu la Rochelle skrifaði í tímaritið, þá svaraði honum enginn. Hann náði ekki sambandi við lesendur sína, enda var enginn frjáls til að svara honum. „Að lokum þagnaði hann, keflaður af þögn annarra“, segir Sartre (48) og bætir því við stuttu seinna að list hins óbundna máls sé nátengd lýðræðinu, því að lýðræðið sé sú stjórnskipan þar sem óbundið mál hafi einhverja merkingu. Og hann telur að þar geti komið að ekki dugi að verja lýðræðið með pennanum einum heldur þurfi að grípa til annarra ráðstafana. * * * Áðan var minnst á hinn kantíska siðferðilega þráð í greiningu Sartres á lestri: Bókmenntir krefjast frelsis rithöfúndar og lesanda og þegar rithöfúndurinn skrif- ar velur hann frelsi sjálfs sín og jafnframt allra annarra. Rithöfúndurinn er því skuldbundinn til að verja frelsið. En Sartre spyr í framhaldinu, í þriðja kaflanum, hvort hann eigi að verja hugsjónina eða frelsi hversdagsins. I stað þess að líta á rithöfúndinn og lesandann í ljósi hins verufræðilega frelsis, eins og Sartre gerði í fyrsta kaflanum, lítur hann nú á þá í ljósi aðstæðna þeirra, hinna hversdagslegu og raunverulegu lífsskilyrða, þ.e.a.s. út frá sögulegri og félagslegri nauðsyn. Spurn- ingin er: Fyrir hvern skrifar rithöfúndurinn? Sartre nálgast spurninguna með því 8 Tilvísanirnar til blaðsíðna eiga við enska þýðingu Bernards Freclitman sem áður er getið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.