Hugur - 01.06.2008, Side 166

Hugur - 01.06.2008, Side 166
164 Ritdómar umfjöllun hérlendis að efna til samræðu milli íslenskra heimspekinga um hugsun eins höfundar eins og hér er gert. Tvær fyrstu greinar bókarinnar takast á við rök með og á móti siðfræðinni sem sett er fram í Nytjastefnunni. Vilhjálm- ur Arnason heldur úr hlaði með hug- leiðingum um rökstuðning Mills fyrir nytjalögmálinu svonefnda, að siðferðilegt gildi athafnar ákvarðist af þeirri almennu hamingju sem hún hefur í för með sér og engu öðru. Eins og Vilhjálmur bendir á er „sönnun“ Mills tæpast sannfærandi enda leggur Mill mikla áherslu á að gera nytjalögmálið að lífsreglu fólks með inn- rætingu fremur en röklegri sönnun. Vil- hjálmur ber þetta saman við hugmyndir Kants og Aristótelesar um siðferðilega innrætingu og úr verður ágætur inn- gangur að þessum þætti í hugsun Mills. Á einum stað hefði textinn þó mátt vera aðgengilegri því lesandi sem ekki þekkir vel til skilur trauðla hvað átt er við með „sköpun sem á rætur í ráðagerð um leiðir til að framleiða hluti mönnum til gagns eða ánægju." (19) Kristján Kristjánsson er á kunnugleg- um slóðum þegar hann tekst á við þekkta áskorun til siðfræði Mills, nefnilega hvort nytjastefnan geti gert fúllnægjandi grein fyrir rétdæti og verðskuldun. Nytjastefn- an er oft sökuð um að vilja fórna á altari hamingjunnar grunngæðum á borð við það að verðskulda eitthvað. Það sést vel að Kristján er í grein sinni að „hugsa með Mill“, því lausn hans er mjög í anda hans: Verðskuldun sé grunngæði sem stuðli að hamingju, en henni verði alltaf hægt að fórna fyrir önnur slík grunngæði ef það hámarkar hamingjuna. Umfjöllun um Frelsið hefst með grein Sigurðar Kristinssonar um „frelsisvernd- arreglu“ Mills, en samkvæmt henni má aðeins skerða frelsi annars ef það kem- ur í veg fyrir að gerandinn valdi öðrum meini. Greinandi og skipuleg yfirferð Sigurðar um rök Mills leiðir í ljós að þau byggja á tveimur hugmyndum um einstaklingseðlið (e. individuality) sem Sigurður telur að Mill blandi á stundum saman í rökfærslu sinni. Greining Sig- urðar á heimspeki Mills er prýðileg en verr tekst að mínum dómi til í umfjöll- uninni um túlkun frelsisverndarregl- unnar þar sem Sigurður færir rök fyrir því að reglan verndi „heldur minna frelsi en ætla mætti við fyrstu sýn“. (40) Þessi hluti greinarinnar er mjög stuttur og eftir lesturinn er lesandinn lidu nær um hvað tryggð við frelsisverndarregluna felur í sér í samfélagi þar sem tekist er á um áfengislöggjöf, fóstureyðingar, sjálfsmorð og fleiri aðkallandi siðferðileg álitamál af þessu tagi. Umfjöllun Sigurðarum frelsisverndar- regluna er í raun einnig ofaukið því Mik- ael M. Karlsson kafar mun dýpra í sama efni annars staðar í bókinni, án þess þó að heimspekingarnir tveir eigi í samræð- um sín á milli. Sigurður tekur raunar upp nafngift Mikaels á frelsisverndarreglunni (39) en þess utan minnist hvorugur á fyrirlestur hins. Þó er viðfangsefni Mik- aels einmitt líka að spyrja hvers konar og hversu mikið frelsi reglan heimilar, eða eins og Mikael orðar það í fyrirsögninni: „Er nýfrjálshyggja í anda Johns Stuarts Mill?“. Mikael bendir á að samkvæmt Mill gerum við öðrum mein ef við skerð- um getu hans til að leita hamingjunnar, þar á meðal með því að láta ógert að gefa honum tækifæri á menntun, heilbrigð- isþjónustu og fleira af því tagi. Menn geta líka gert öðrum mein með því að eiga of mikið, t.d. allan mat í heiminum, því það skerðir getu annarra til að leita hamingjunnar. Af ástæðum sem þessum er nýfrjálshyggjan, að dómi Mikaels, alls ekki í anda Mills og frelsisverndarreglu hans. Svavar Hrafn Svavarsson fer aðra leið í umfjöllun sinni um Frelsið. Svavar ræðir um tvö lykilhugtök Fre/sisins, málfrelsi og sjálfræði í lýðræðissamfélagi, með því að setja hugmyndir Mills í samhengi við lýðræðishugmyndir Forn-Grikkja. Guðmundur Heiðar Frímannsson held- ur áfram þar sem frá var horfið í grein
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.