Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 166

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 166
164 Ritdómar umfjöllun hérlendis að efna til samræðu milli íslenskra heimspekinga um hugsun eins höfundar eins og hér er gert. Tvær fyrstu greinar bókarinnar takast á við rök með og á móti siðfræðinni sem sett er fram í Nytjastefnunni. Vilhjálm- ur Arnason heldur úr hlaði með hug- leiðingum um rökstuðning Mills fyrir nytjalögmálinu svonefnda, að siðferðilegt gildi athafnar ákvarðist af þeirri almennu hamingju sem hún hefur í för með sér og engu öðru. Eins og Vilhjálmur bendir á er „sönnun“ Mills tæpast sannfærandi enda leggur Mill mikla áherslu á að gera nytjalögmálið að lífsreglu fólks með inn- rætingu fremur en röklegri sönnun. Vil- hjálmur ber þetta saman við hugmyndir Kants og Aristótelesar um siðferðilega innrætingu og úr verður ágætur inn- gangur að þessum þætti í hugsun Mills. Á einum stað hefði textinn þó mátt vera aðgengilegri því lesandi sem ekki þekkir vel til skilur trauðla hvað átt er við með „sköpun sem á rætur í ráðagerð um leiðir til að framleiða hluti mönnum til gagns eða ánægju." (19) Kristján Kristjánsson er á kunnugleg- um slóðum þegar hann tekst á við þekkta áskorun til siðfræði Mills, nefnilega hvort nytjastefnan geti gert fúllnægjandi grein fyrir rétdæti og verðskuldun. Nytjastefn- an er oft sökuð um að vilja fórna á altari hamingjunnar grunngæðum á borð við það að verðskulda eitthvað. Það sést vel að Kristján er í grein sinni að „hugsa með Mill“, því lausn hans er mjög í anda hans: Verðskuldun sé grunngæði sem stuðli að hamingju, en henni verði alltaf hægt að fórna fyrir önnur slík grunngæði ef það hámarkar hamingjuna. Umfjöllun um Frelsið hefst með grein Sigurðar Kristinssonar um „frelsisvernd- arreglu“ Mills, en samkvæmt henni má aðeins skerða frelsi annars ef það kem- ur í veg fyrir að gerandinn valdi öðrum meini. Greinandi og skipuleg yfirferð Sigurðar um rök Mills leiðir í ljós að þau byggja á tveimur hugmyndum um einstaklingseðlið (e. individuality) sem Sigurður telur að Mill blandi á stundum saman í rökfærslu sinni. Greining Sig- urðar á heimspeki Mills er prýðileg en verr tekst að mínum dómi til í umfjöll- uninni um túlkun frelsisverndarregl- unnar þar sem Sigurður færir rök fyrir því að reglan verndi „heldur minna frelsi en ætla mætti við fyrstu sýn“. (40) Þessi hluti greinarinnar er mjög stuttur og eftir lesturinn er lesandinn lidu nær um hvað tryggð við frelsisverndarregluna felur í sér í samfélagi þar sem tekist er á um áfengislöggjöf, fóstureyðingar, sjálfsmorð og fleiri aðkallandi siðferðileg álitamál af þessu tagi. Umfjöllun Sigurðarum frelsisverndar- regluna er í raun einnig ofaukið því Mik- ael M. Karlsson kafar mun dýpra í sama efni annars staðar í bókinni, án þess þó að heimspekingarnir tveir eigi í samræð- um sín á milli. Sigurður tekur raunar upp nafngift Mikaels á frelsisverndarreglunni (39) en þess utan minnist hvorugur á fyrirlestur hins. Þó er viðfangsefni Mik- aels einmitt líka að spyrja hvers konar og hversu mikið frelsi reglan heimilar, eða eins og Mikael orðar það í fyrirsögninni: „Er nýfrjálshyggja í anda Johns Stuarts Mill?“. Mikael bendir á að samkvæmt Mill gerum við öðrum mein ef við skerð- um getu hans til að leita hamingjunnar, þar á meðal með því að láta ógert að gefa honum tækifæri á menntun, heilbrigð- isþjónustu og fleira af því tagi. Menn geta líka gert öðrum mein með því að eiga of mikið, t.d. allan mat í heiminum, því það skerðir getu annarra til að leita hamingjunnar. Af ástæðum sem þessum er nýfrjálshyggjan, að dómi Mikaels, alls ekki í anda Mills og frelsisverndarreglu hans. Svavar Hrafn Svavarsson fer aðra leið í umfjöllun sinni um Frelsið. Svavar ræðir um tvö lykilhugtök Fre/sisins, málfrelsi og sjálfræði í lýðræðissamfélagi, með því að setja hugmyndir Mills í samhengi við lýðræðishugmyndir Forn-Grikkja. Guðmundur Heiðar Frímannsson held- ur áfram þar sem frá var horfið í grein
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.