Hugur - 01.06.2008, Síða 166

Hugur - 01.06.2008, Síða 166
164 Ritdómar umfjöllun hérlendis að efna til samræðu milli íslenskra heimspekinga um hugsun eins höfundar eins og hér er gert. Tvær fyrstu greinar bókarinnar takast á við rök með og á móti siðfræðinni sem sett er fram í Nytjastefnunni. Vilhjálm- ur Arnason heldur úr hlaði með hug- leiðingum um rökstuðning Mills fyrir nytjalögmálinu svonefnda, að siðferðilegt gildi athafnar ákvarðist af þeirri almennu hamingju sem hún hefur í för með sér og engu öðru. Eins og Vilhjálmur bendir á er „sönnun“ Mills tæpast sannfærandi enda leggur Mill mikla áherslu á að gera nytjalögmálið að lífsreglu fólks með inn- rætingu fremur en röklegri sönnun. Vil- hjálmur ber þetta saman við hugmyndir Kants og Aristótelesar um siðferðilega innrætingu og úr verður ágætur inn- gangur að þessum þætti í hugsun Mills. Á einum stað hefði textinn þó mátt vera aðgengilegri því lesandi sem ekki þekkir vel til skilur trauðla hvað átt er við með „sköpun sem á rætur í ráðagerð um leiðir til að framleiða hluti mönnum til gagns eða ánægju." (19) Kristján Kristjánsson er á kunnugleg- um slóðum þegar hann tekst á við þekkta áskorun til siðfræði Mills, nefnilega hvort nytjastefnan geti gert fúllnægjandi grein fyrir rétdæti og verðskuldun. Nytjastefn- an er oft sökuð um að vilja fórna á altari hamingjunnar grunngæðum á borð við það að verðskulda eitthvað. Það sést vel að Kristján er í grein sinni að „hugsa með Mill“, því lausn hans er mjög í anda hans: Verðskuldun sé grunngæði sem stuðli að hamingju, en henni verði alltaf hægt að fórna fyrir önnur slík grunngæði ef það hámarkar hamingjuna. Umfjöllun um Frelsið hefst með grein Sigurðar Kristinssonar um „frelsisvernd- arreglu“ Mills, en samkvæmt henni má aðeins skerða frelsi annars ef það kem- ur í veg fyrir að gerandinn valdi öðrum meini. Greinandi og skipuleg yfirferð Sigurðar um rök Mills leiðir í ljós að þau byggja á tveimur hugmyndum um einstaklingseðlið (e. individuality) sem Sigurður telur að Mill blandi á stundum saman í rökfærslu sinni. Greining Sig- urðar á heimspeki Mills er prýðileg en verr tekst að mínum dómi til í umfjöll- uninni um túlkun frelsisverndarregl- unnar þar sem Sigurður færir rök fyrir því að reglan verndi „heldur minna frelsi en ætla mætti við fyrstu sýn“. (40) Þessi hluti greinarinnar er mjög stuttur og eftir lesturinn er lesandinn lidu nær um hvað tryggð við frelsisverndarregluna felur í sér í samfélagi þar sem tekist er á um áfengislöggjöf, fóstureyðingar, sjálfsmorð og fleiri aðkallandi siðferðileg álitamál af þessu tagi. Umfjöllun Sigurðarum frelsisverndar- regluna er í raun einnig ofaukið því Mik- ael M. Karlsson kafar mun dýpra í sama efni annars staðar í bókinni, án þess þó að heimspekingarnir tveir eigi í samræð- um sín á milli. Sigurður tekur raunar upp nafngift Mikaels á frelsisverndarreglunni (39) en þess utan minnist hvorugur á fyrirlestur hins. Þó er viðfangsefni Mik- aels einmitt líka að spyrja hvers konar og hversu mikið frelsi reglan heimilar, eða eins og Mikael orðar það í fyrirsögninni: „Er nýfrjálshyggja í anda Johns Stuarts Mill?“. Mikael bendir á að samkvæmt Mill gerum við öðrum mein ef við skerð- um getu hans til að leita hamingjunnar, þar á meðal með því að láta ógert að gefa honum tækifæri á menntun, heilbrigð- isþjónustu og fleira af því tagi. Menn geta líka gert öðrum mein með því að eiga of mikið, t.d. allan mat í heiminum, því það skerðir getu annarra til að leita hamingjunnar. Af ástæðum sem þessum er nýfrjálshyggjan, að dómi Mikaels, alls ekki í anda Mills og frelsisverndarreglu hans. Svavar Hrafn Svavarsson fer aðra leið í umfjöllun sinni um Frelsið. Svavar ræðir um tvö lykilhugtök Fre/sisins, málfrelsi og sjálfræði í lýðræðissamfélagi, með því að setja hugmyndir Mills í samhengi við lýðræðishugmyndir Forn-Grikkja. Guðmundur Heiðar Frímannsson held- ur áfram þar sem frá var horfið í grein
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.