Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 166

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 166
164 Ritdómar umfjöllun hérlendis að efna til samræðu milli íslenskra heimspekinga um hugsun eins höfundar eins og hér er gert. Tvær fyrstu greinar bókarinnar takast á við rök með og á móti siðfræðinni sem sett er fram í Nytjastefnunni. Vilhjálm- ur Arnason heldur úr hlaði með hug- leiðingum um rökstuðning Mills fyrir nytjalögmálinu svonefnda, að siðferðilegt gildi athafnar ákvarðist af þeirri almennu hamingju sem hún hefur í för með sér og engu öðru. Eins og Vilhjálmur bendir á er „sönnun“ Mills tæpast sannfærandi enda leggur Mill mikla áherslu á að gera nytjalögmálið að lífsreglu fólks með inn- rætingu fremur en röklegri sönnun. Vil- hjálmur ber þetta saman við hugmyndir Kants og Aristótelesar um siðferðilega innrætingu og úr verður ágætur inn- gangur að þessum þætti í hugsun Mills. Á einum stað hefði textinn þó mátt vera aðgengilegri því lesandi sem ekki þekkir vel til skilur trauðla hvað átt er við með „sköpun sem á rætur í ráðagerð um leiðir til að framleiða hluti mönnum til gagns eða ánægju." (19) Kristján Kristjánsson er á kunnugleg- um slóðum þegar hann tekst á við þekkta áskorun til siðfræði Mills, nefnilega hvort nytjastefnan geti gert fúllnægjandi grein fyrir rétdæti og verðskuldun. Nytjastefn- an er oft sökuð um að vilja fórna á altari hamingjunnar grunngæðum á borð við það að verðskulda eitthvað. Það sést vel að Kristján er í grein sinni að „hugsa með Mill“, því lausn hans er mjög í anda hans: Verðskuldun sé grunngæði sem stuðli að hamingju, en henni verði alltaf hægt að fórna fyrir önnur slík grunngæði ef það hámarkar hamingjuna. Umfjöllun um Frelsið hefst með grein Sigurðar Kristinssonar um „frelsisvernd- arreglu“ Mills, en samkvæmt henni má aðeins skerða frelsi annars ef það kem- ur í veg fyrir að gerandinn valdi öðrum meini. Greinandi og skipuleg yfirferð Sigurðar um rök Mills leiðir í ljós að þau byggja á tveimur hugmyndum um einstaklingseðlið (e. individuality) sem Sigurður telur að Mill blandi á stundum saman í rökfærslu sinni. Greining Sig- urðar á heimspeki Mills er prýðileg en verr tekst að mínum dómi til í umfjöll- uninni um túlkun frelsisverndarregl- unnar þar sem Sigurður færir rök fyrir því að reglan verndi „heldur minna frelsi en ætla mætti við fyrstu sýn“. (40) Þessi hluti greinarinnar er mjög stuttur og eftir lesturinn er lesandinn lidu nær um hvað tryggð við frelsisverndarregluna felur í sér í samfélagi þar sem tekist er á um áfengislöggjöf, fóstureyðingar, sjálfsmorð og fleiri aðkallandi siðferðileg álitamál af þessu tagi. Umfjöllun Sigurðarum frelsisverndar- regluna er í raun einnig ofaukið því Mik- ael M. Karlsson kafar mun dýpra í sama efni annars staðar í bókinni, án þess þó að heimspekingarnir tveir eigi í samræð- um sín á milli. Sigurður tekur raunar upp nafngift Mikaels á frelsisverndarreglunni (39) en þess utan minnist hvorugur á fyrirlestur hins. Þó er viðfangsefni Mik- aels einmitt líka að spyrja hvers konar og hversu mikið frelsi reglan heimilar, eða eins og Mikael orðar það í fyrirsögninni: „Er nýfrjálshyggja í anda Johns Stuarts Mill?“. Mikael bendir á að samkvæmt Mill gerum við öðrum mein ef við skerð- um getu hans til að leita hamingjunnar, þar á meðal með því að láta ógert að gefa honum tækifæri á menntun, heilbrigð- isþjónustu og fleira af því tagi. Menn geta líka gert öðrum mein með því að eiga of mikið, t.d. allan mat í heiminum, því það skerðir getu annarra til að leita hamingjunnar. Af ástæðum sem þessum er nýfrjálshyggjan, að dómi Mikaels, alls ekki í anda Mills og frelsisverndarreglu hans. Svavar Hrafn Svavarsson fer aðra leið í umfjöllun sinni um Frelsið. Svavar ræðir um tvö lykilhugtök Fre/sisins, málfrelsi og sjálfræði í lýðræðissamfélagi, með því að setja hugmyndir Mills í samhengi við lýðræðishugmyndir Forn-Grikkja. Guðmundur Heiðar Frímannsson held- ur áfram þar sem frá var horfið í grein
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.