Hugur - 01.06.2008, Side 167

Hugur - 01.06.2008, Side 167
Ritdómar 165 Svavars með því að kynna okkur fyrir hugmyndum Mills um fyðræði, sér- staklega þá gerð þess sem við búum við í dag, fiilltrúastjórn. Greinar Svavars og Guðmundar eru báðar sögulegar, með fróðlegar vísanir í allar áttir, og því ekki ósvipaðar grein Gunnars Harðarsonar um áhrif Mills á íslenska heimspekinga og aðra hugsuði hérlendis. I þeim þremur greinum sem hér á eftir að nefna fjalla Sigríður Þorgeirs- dóttir, Róbert H. Haraldsson og Salvör Nordal um Kúgun kvenna, hið fræga kvenréttindarit Mills. Olíkt mörgum samtímamönnum sínum sá Mill ójafna stöðu kynjanna sem það ranglæti sem það var og er auðvitað enn. Róbert færir rök fyrir því að þvert á hugmyndir sumra póstmódernískra femínista standi Mill á traustum grunni heimspekihefðarinnar í gagnrýni sinni á feðraveldið og kynja- misréttið í samfélaginu. Hér beinir Ró- bert spjótum sínum að þeim sem halda því fram að heimspekihefð Vesturlanda standi róttækri kvenfrelsisbaráttu bein- línis fyrir þrifum, til dæmis vegna þess að tvískipting á borð við greinarmuninn á hinu andlega (formi) og hinu líkamlega (efni) feli í sér aðgreiningu sem rétdæti misrétti. Róbert færir fyrir því rök að femínistinn Mill sé ekki í uppreisn gagn- vart heimspekihefðinni, heldur styðj- ist hann við hana og gerir þannig til að mynda skýran greinarmun á rökum og tilfinningum, náttúru og venju. Sigríður Þorgeirsdóttir tekst á við spurningu sem Róbert lætur vísvitandi ógert að svara, þ.e. hvort Mill takist að byggja femínismann á heimspekihefð- inni einmitt vegna þess að kvenréttinda- barátta hans sé í reynd íhaldssöm, eða í það minnsta íhaldssamari en róttækir femínistar ættu að sætta sig við. (129, sjá 131, aftanmálsgr. 10) Því ef Mill er í raun íhaldssamur femínisti er kannski lítið unnið með því að eltast við þá heim- spekihefð sem elur af sér slíka íhalds- semi. Þótt Sigríður komist ef til vill ekki að neinni niðurstöðu í grein sinni um róttækni Mills er greinin skemmtileg af- lestrar og áhugaverð, ekki síst vegna þess að Sigríður tengir umfjöllunarefnið við áþreifanleg og alkunn álitamál, til dæmis eðli kláms. Salvör Nordal hrósar Mill fyrir að setja „fingurinn á rót vandans", sem hún tel- ur vera að finna í samskiptum kynjanna, þar á meðal í hjónabandinu, frekar en í valdastofnunum samfélagsins. (143) Þannig svipar sjónarhorni Salvarar til þess sem Sigríður hefiir eftir Mörthu Nussbaum, nefnilega að afrek Mills felist í því að hafa fært kynjabaráttuna frá víg- velli stjórnmálanna inn á heimilin, meðal annars með því að yfirfæra hugmyndina um kúgandi stjórnvald yfir á svið einka- lífsins og gagnrýna valdaójafnvægi inni á heimilum ekki síður en í hinu opinbera lífi. En hin róttæka og ögrandi skoðun Mills og Nussbaums missir að mínu áliti kraftinn í höndum Salvarar, sem ólíkt þeim fyrrnefndu heldur sig að mestu við hið almenna og óhlutbundna. John Stuart Mill var heimspeking- ur þessa heims, en fékkst ekki við að skilgreina fullkomið ástand í öðrum mögulegum heimum. Nytjastefna hans er stefna um það hvernig við eigum að hegða okkur hér í þessum heimi, þar sem allir sækjast í reynd eftir hamingju að mati Mills; frelsisverndarreglan gildir líka í þessum heimi þar sem reglan stuðl- ar samkvæmt Mill að mestu mögulegu hamingju í samræmi við nytjalögmálið; og rök hans fyrir kvenréttindum ganga líka út á að leysa vandamál þessa heims þar sem réttindi kvenna eru í raun og veru forsenda þess að þær geti notið sín til fulls og gagnist um leið samfélaginu öllu. I þessu felst ekki bara augljós raunhyggja heldur líka vilji til að koma á umbótum hér og nú, þar scm þeirra er þörf. Ekki má gleyma því að Mill leit ekki aðeins á skrif sín sem heimspekilega undirstöðu slíkra umbóta heldur voru skrifin ekki síður framlag hans til þess að raungera umbæturnar. Umbótavíddin í hugsun Mills brýst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.