Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 167

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 167
Ritdómar 165 Svavars með því að kynna okkur fyrir hugmyndum Mills um fyðræði, sér- staklega þá gerð þess sem við búum við í dag, fiilltrúastjórn. Greinar Svavars og Guðmundar eru báðar sögulegar, með fróðlegar vísanir í allar áttir, og því ekki ósvipaðar grein Gunnars Harðarsonar um áhrif Mills á íslenska heimspekinga og aðra hugsuði hérlendis. I þeim þremur greinum sem hér á eftir að nefna fjalla Sigríður Þorgeirs- dóttir, Róbert H. Haraldsson og Salvör Nordal um Kúgun kvenna, hið fræga kvenréttindarit Mills. Olíkt mörgum samtímamönnum sínum sá Mill ójafna stöðu kynjanna sem það ranglæti sem það var og er auðvitað enn. Róbert færir rök fyrir því að þvert á hugmyndir sumra póstmódernískra femínista standi Mill á traustum grunni heimspekihefðarinnar í gagnrýni sinni á feðraveldið og kynja- misréttið í samfélaginu. Hér beinir Ró- bert spjótum sínum að þeim sem halda því fram að heimspekihefð Vesturlanda standi róttækri kvenfrelsisbaráttu bein- línis fyrir þrifum, til dæmis vegna þess að tvískipting á borð við greinarmuninn á hinu andlega (formi) og hinu líkamlega (efni) feli í sér aðgreiningu sem rétdæti misrétti. Róbert færir fyrir því rök að femínistinn Mill sé ekki í uppreisn gagn- vart heimspekihefðinni, heldur styðj- ist hann við hana og gerir þannig til að mynda skýran greinarmun á rökum og tilfinningum, náttúru og venju. Sigríður Þorgeirsdóttir tekst á við spurningu sem Róbert lætur vísvitandi ógert að svara, þ.e. hvort Mill takist að byggja femínismann á heimspekihefð- inni einmitt vegna þess að kvenréttinda- barátta hans sé í reynd íhaldssöm, eða í það minnsta íhaldssamari en róttækir femínistar ættu að sætta sig við. (129, sjá 131, aftanmálsgr. 10) Því ef Mill er í raun íhaldssamur femínisti er kannski lítið unnið með því að eltast við þá heim- spekihefð sem elur af sér slíka íhalds- semi. Þótt Sigríður komist ef til vill ekki að neinni niðurstöðu í grein sinni um róttækni Mills er greinin skemmtileg af- lestrar og áhugaverð, ekki síst vegna þess að Sigríður tengir umfjöllunarefnið við áþreifanleg og alkunn álitamál, til dæmis eðli kláms. Salvör Nordal hrósar Mill fyrir að setja „fingurinn á rót vandans", sem hún tel- ur vera að finna í samskiptum kynjanna, þar á meðal í hjónabandinu, frekar en í valdastofnunum samfélagsins. (143) Þannig svipar sjónarhorni Salvarar til þess sem Sigríður hefiir eftir Mörthu Nussbaum, nefnilega að afrek Mills felist í því að hafa fært kynjabaráttuna frá víg- velli stjórnmálanna inn á heimilin, meðal annars með því að yfirfæra hugmyndina um kúgandi stjórnvald yfir á svið einka- lífsins og gagnrýna valdaójafnvægi inni á heimilum ekki síður en í hinu opinbera lífi. En hin róttæka og ögrandi skoðun Mills og Nussbaums missir að mínu áliti kraftinn í höndum Salvarar, sem ólíkt þeim fyrrnefndu heldur sig að mestu við hið almenna og óhlutbundna. John Stuart Mill var heimspeking- ur þessa heims, en fékkst ekki við að skilgreina fullkomið ástand í öðrum mögulegum heimum. Nytjastefna hans er stefna um það hvernig við eigum að hegða okkur hér í þessum heimi, þar sem allir sækjast í reynd eftir hamingju að mati Mills; frelsisverndarreglan gildir líka í þessum heimi þar sem reglan stuðl- ar samkvæmt Mill að mestu mögulegu hamingju í samræmi við nytjalögmálið; og rök hans fyrir kvenréttindum ganga líka út á að leysa vandamál þessa heims þar sem réttindi kvenna eru í raun og veru forsenda þess að þær geti notið sín til fulls og gagnist um leið samfélaginu öllu. I þessu felst ekki bara augljós raunhyggja heldur líka vilji til að koma á umbótum hér og nú, þar scm þeirra er þörf. Ekki má gleyma því að Mill leit ekki aðeins á skrif sín sem heimspekilega undirstöðu slíkra umbóta heldur voru skrifin ekki síður framlag hans til þess að raungera umbæturnar. Umbótavíddin í hugsun Mills brýst
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.