Hugur - 01.06.2008, Page 167

Hugur - 01.06.2008, Page 167
Ritdómar 165 Svavars með því að kynna okkur fyrir hugmyndum Mills um fyðræði, sér- staklega þá gerð þess sem við búum við í dag, fiilltrúastjórn. Greinar Svavars og Guðmundar eru báðar sögulegar, með fróðlegar vísanir í allar áttir, og því ekki ósvipaðar grein Gunnars Harðarsonar um áhrif Mills á íslenska heimspekinga og aðra hugsuði hérlendis. I þeim þremur greinum sem hér á eftir að nefna fjalla Sigríður Þorgeirs- dóttir, Róbert H. Haraldsson og Salvör Nordal um Kúgun kvenna, hið fræga kvenréttindarit Mills. Olíkt mörgum samtímamönnum sínum sá Mill ójafna stöðu kynjanna sem það ranglæti sem það var og er auðvitað enn. Róbert færir rök fyrir því að þvert á hugmyndir sumra póstmódernískra femínista standi Mill á traustum grunni heimspekihefðarinnar í gagnrýni sinni á feðraveldið og kynja- misréttið í samfélaginu. Hér beinir Ró- bert spjótum sínum að þeim sem halda því fram að heimspekihefð Vesturlanda standi róttækri kvenfrelsisbaráttu bein- línis fyrir þrifum, til dæmis vegna þess að tvískipting á borð við greinarmuninn á hinu andlega (formi) og hinu líkamlega (efni) feli í sér aðgreiningu sem rétdæti misrétti. Róbert færir fyrir því rök að femínistinn Mill sé ekki í uppreisn gagn- vart heimspekihefðinni, heldur styðj- ist hann við hana og gerir þannig til að mynda skýran greinarmun á rökum og tilfinningum, náttúru og venju. Sigríður Þorgeirsdóttir tekst á við spurningu sem Róbert lætur vísvitandi ógert að svara, þ.e. hvort Mill takist að byggja femínismann á heimspekihefð- inni einmitt vegna þess að kvenréttinda- barátta hans sé í reynd íhaldssöm, eða í það minnsta íhaldssamari en róttækir femínistar ættu að sætta sig við. (129, sjá 131, aftanmálsgr. 10) Því ef Mill er í raun íhaldssamur femínisti er kannski lítið unnið með því að eltast við þá heim- spekihefð sem elur af sér slíka íhalds- semi. Þótt Sigríður komist ef til vill ekki að neinni niðurstöðu í grein sinni um róttækni Mills er greinin skemmtileg af- lestrar og áhugaverð, ekki síst vegna þess að Sigríður tengir umfjöllunarefnið við áþreifanleg og alkunn álitamál, til dæmis eðli kláms. Salvör Nordal hrósar Mill fyrir að setja „fingurinn á rót vandans", sem hún tel- ur vera að finna í samskiptum kynjanna, þar á meðal í hjónabandinu, frekar en í valdastofnunum samfélagsins. (143) Þannig svipar sjónarhorni Salvarar til þess sem Sigríður hefiir eftir Mörthu Nussbaum, nefnilega að afrek Mills felist í því að hafa fært kynjabaráttuna frá víg- velli stjórnmálanna inn á heimilin, meðal annars með því að yfirfæra hugmyndina um kúgandi stjórnvald yfir á svið einka- lífsins og gagnrýna valdaójafnvægi inni á heimilum ekki síður en í hinu opinbera lífi. En hin róttæka og ögrandi skoðun Mills og Nussbaums missir að mínu áliti kraftinn í höndum Salvarar, sem ólíkt þeim fyrrnefndu heldur sig að mestu við hið almenna og óhlutbundna. John Stuart Mill var heimspeking- ur þessa heims, en fékkst ekki við að skilgreina fullkomið ástand í öðrum mögulegum heimum. Nytjastefna hans er stefna um það hvernig við eigum að hegða okkur hér í þessum heimi, þar sem allir sækjast í reynd eftir hamingju að mati Mills; frelsisverndarreglan gildir líka í þessum heimi þar sem reglan stuðl- ar samkvæmt Mill að mestu mögulegu hamingju í samræmi við nytjalögmálið; og rök hans fyrir kvenréttindum ganga líka út á að leysa vandamál þessa heims þar sem réttindi kvenna eru í raun og veru forsenda þess að þær geti notið sín til fulls og gagnist um leið samfélaginu öllu. I þessu felst ekki bara augljós raunhyggja heldur líka vilji til að koma á umbótum hér og nú, þar scm þeirra er þörf. Ekki má gleyma því að Mill leit ekki aðeins á skrif sín sem heimspekilega undirstöðu slíkra umbóta heldur voru skrifin ekki síður framlag hans til þess að raungera umbæturnar. Umbótavíddin í hugsun Mills brýst
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.