Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 167

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 167
Ritdómar 165 Svavars með því að kynna okkur fyrir hugmyndum Mills um fyðræði, sér- staklega þá gerð þess sem við búum við í dag, fiilltrúastjórn. Greinar Svavars og Guðmundar eru báðar sögulegar, með fróðlegar vísanir í allar áttir, og því ekki ósvipaðar grein Gunnars Harðarsonar um áhrif Mills á íslenska heimspekinga og aðra hugsuði hérlendis. I þeim þremur greinum sem hér á eftir að nefna fjalla Sigríður Þorgeirs- dóttir, Róbert H. Haraldsson og Salvör Nordal um Kúgun kvenna, hið fræga kvenréttindarit Mills. Olíkt mörgum samtímamönnum sínum sá Mill ójafna stöðu kynjanna sem það ranglæti sem það var og er auðvitað enn. Róbert færir rök fyrir því að þvert á hugmyndir sumra póstmódernískra femínista standi Mill á traustum grunni heimspekihefðarinnar í gagnrýni sinni á feðraveldið og kynja- misréttið í samfélaginu. Hér beinir Ró- bert spjótum sínum að þeim sem halda því fram að heimspekihefð Vesturlanda standi róttækri kvenfrelsisbaráttu bein- línis fyrir þrifum, til dæmis vegna þess að tvískipting á borð við greinarmuninn á hinu andlega (formi) og hinu líkamlega (efni) feli í sér aðgreiningu sem rétdæti misrétti. Róbert færir fyrir því rök að femínistinn Mill sé ekki í uppreisn gagn- vart heimspekihefðinni, heldur styðj- ist hann við hana og gerir þannig til að mynda skýran greinarmun á rökum og tilfinningum, náttúru og venju. Sigríður Þorgeirsdóttir tekst á við spurningu sem Róbert lætur vísvitandi ógert að svara, þ.e. hvort Mill takist að byggja femínismann á heimspekihefð- inni einmitt vegna þess að kvenréttinda- barátta hans sé í reynd íhaldssöm, eða í það minnsta íhaldssamari en róttækir femínistar ættu að sætta sig við. (129, sjá 131, aftanmálsgr. 10) Því ef Mill er í raun íhaldssamur femínisti er kannski lítið unnið með því að eltast við þá heim- spekihefð sem elur af sér slíka íhalds- semi. Þótt Sigríður komist ef til vill ekki að neinni niðurstöðu í grein sinni um róttækni Mills er greinin skemmtileg af- lestrar og áhugaverð, ekki síst vegna þess að Sigríður tengir umfjöllunarefnið við áþreifanleg og alkunn álitamál, til dæmis eðli kláms. Salvör Nordal hrósar Mill fyrir að setja „fingurinn á rót vandans", sem hún tel- ur vera að finna í samskiptum kynjanna, þar á meðal í hjónabandinu, frekar en í valdastofnunum samfélagsins. (143) Þannig svipar sjónarhorni Salvarar til þess sem Sigríður hefiir eftir Mörthu Nussbaum, nefnilega að afrek Mills felist í því að hafa fært kynjabaráttuna frá víg- velli stjórnmálanna inn á heimilin, meðal annars með því að yfirfæra hugmyndina um kúgandi stjórnvald yfir á svið einka- lífsins og gagnrýna valdaójafnvægi inni á heimilum ekki síður en í hinu opinbera lífi. En hin róttæka og ögrandi skoðun Mills og Nussbaums missir að mínu áliti kraftinn í höndum Salvarar, sem ólíkt þeim fyrrnefndu heldur sig að mestu við hið almenna og óhlutbundna. John Stuart Mill var heimspeking- ur þessa heims, en fékkst ekki við að skilgreina fullkomið ástand í öðrum mögulegum heimum. Nytjastefna hans er stefna um það hvernig við eigum að hegða okkur hér í þessum heimi, þar sem allir sækjast í reynd eftir hamingju að mati Mills; frelsisverndarreglan gildir líka í þessum heimi þar sem reglan stuðl- ar samkvæmt Mill að mestu mögulegu hamingju í samræmi við nytjalögmálið; og rök hans fyrir kvenréttindum ganga líka út á að leysa vandamál þessa heims þar sem réttindi kvenna eru í raun og veru forsenda þess að þær geti notið sín til fulls og gagnist um leið samfélaginu öllu. I þessu felst ekki bara augljós raunhyggja heldur líka vilji til að koma á umbótum hér og nú, þar scm þeirra er þörf. Ekki má gleyma því að Mill leit ekki aðeins á skrif sín sem heimspekilega undirstöðu slíkra umbóta heldur voru skrifin ekki síður framlag hans til þess að raungera umbæturnar. Umbótavíddin í hugsun Mills brýst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.