Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Page 14
Tímarit Máls og menningar „Víetnam er okkur ekkert sérstaklega mikils virði sem púnktur í hernaSarkerji okkar, og ekki einusinni sem pólitísk bœkistöð. Það er okkur mikilsvert sem prófverkefni ... Við erum að reyna að komast eftir þvi hér, hvernig herveldi slíkt sem okkar getur sigrað í átökum af þessu tagi. Hvernig ríki sem hejur yjir að ráða geysilegu hernaðarafli en litlum pólitískum styrk á tilteknu landsvœði, getur sigrað andstœðing sem er veikur hernaðarlega en rœður yfir miklu pólitisku afli. Okkur er kannski engin lífsnauðsyn að leysa þennan vanda hér. En hérna þurfum við að lœra hvemig á að leysa hann á þýðingar- miklum svœðum í Asíu, Afríku og einkum í Suður-Ameríku. Hérna verðum við að grafa upp þann leyndardóm sem geri okkur fœrt að sigrast á uppreisn kommúnista í Venezúela, Brasilíu eða Guatemala.“1 Þessi yfirlýsing er æskilega skýr. Skæruliðarnir í Guatemala, Panama, Venezúela, Kongó, og kannski einnig í Suður-Afríku vita hvers þeir mega vænta eftir lýsingunum á hinum hugvitsamlegu fjöldamorðs- og gjöreyðingarvopnum sem verið er að prófa í Víet- nam. Niirnberg var ekki annað en ómerkileg leiksýning! Þó að þessi yfirlýsing sé valin hér vegna þess að hún er opinská er langt frá þvi að hún sé einsdæmi. Margir valdamiklir Bandaríkjamenn og áhrifamikil málgögn hafa látið í ljós með dálítið duldara orðalagi nákvæmlega sömu kenningu. Goldwater, sem var hinn raunverulegi sigurvegari í síðustu forsetakosningum í Bandaríkjunum, hefur nýlega skýrt þessa kenningu enn betur þegar hann sagði að vald Bandaríkjanna bæði heimilaði þeim og skyldaði þá til að gerast allsherjarlögregla heimsins; það væri hlutverk þeirra nú að skapa heiminum nýtt friðartímabil með valdi sínu, rétt eins og Bretar hefðu rækt það hlutverk, þegar vald þeirra var mest, að friða allan heiminn. Orðið „frið“ nota þessir menn í mjög sérstakri merkingu. Friður var á Kúbu undir oki Batista, og í Dómíníska lýðveldinu meðan Trujillo réði, og það er friður í Suður-Afríku. En ef þjóð byrjar byltingu til að létta af óbærilegu kúgunaroki þá er það ófriður. Þetta hefur gerzt í Vietnam og þetta gerðist í Dómíníska lýðveldinu um daginn. En hver bylting sem Bandaríkjadátum tekst að berja niður er sama sem tilskipun frá Bandaríkjastjóm til heimsins: „Allar byltingar, sem Bandaríkjastjórn blessar ekki, eru dauðadæmdar. Engar byltingar munu takast, nema þær „byltingar" sem C.I.A. stendur að.“ í þessari kenningu er ekkert rúm fyrir þjóðarvilja, það er að segja iýðræði. Hið tæknilega, óhlutræna orðalag í tilvitnuninni hér á undan er harla merkilegt tákn um ómannlegt viðhorf handarískra herjálka: Bandarfkin hafa yfir að ráða geysilegu hernaðarafli en litlum pólitískum styrk; þeim er lífsnauðsyn að læra að sigra andstæðing sem er veikur hernaðarlega, en rœður yfir miklu pólitísku afli. í bandarísku Sjálfstæðisyfirlýsingunni er talað um rétt þjóða til að afnema stjómarform sem er orðið skaðlegt. Þar segir að það sé raunar varla hyggi- iegt að kollvarpa hefðgrónu stjómarfari fyrir litlar sakir, enda sýni reynslan að menn séu fúsari til að bera þjáningar meðan þær em bærilegar en að afnema stjórnarform sem þeir hafi vanizt. En þegar langur slóði óhæfu- og gjörræðisverka sýni áform stjómendanna um að hneppa þjóð í fjötra harðstjóraar, þá sé það ekki aðeins réttur heldur skylda þjóðar- innar að steypa slíkri stjóm. Einkennilega óslitgjörn orð eins og fleira í þessu gamla 1 Nouvel Observateur 29. apríl. Tilvitnunin er í grein eftir Jean Lacouture, sem er einn af reyndustu og virtustu stjómmálaskýrendum meðal franskra blaðamanna. Hinn háttsetti embættismaður er ekki nefndur með nafni. 4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.