Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Side 105
rekur (eða er látin rekja) raunir sínar út af ástarharmi, en venjan var frá fornu fari að karlmenn einir lýstu ástarsorg sinni, söknuði og þrá vonlítilli í vísum og kvasð- um. Hún minnist þar margra fyrri manna sem átt hafi bágt af þessum sökum og byrjar á einu frægasta dæminu: Tristram nauðir nisti náliga ojt á hverri tíð, því hann meyna missti og mundi hana bœði árla og síð. Þó er enn sárri sorg að mínu líji. Svo er nú hitnuð hyggju höll með hörmum öll sem harða haglið dríji. Guðbrandur biskup og samtíðarmenn hans nefndu ástakvæði stundum bruna- hvœði. Skáldunum hefur einnig orðið mjög tíðrætt um þann bruna sem ástin valdi og tala um að brcnna jyrir konu. J. S. til- færir þessa vísu af spássíu á handriti frá sextándu öld: Einu sinni eg unga leit, ajlaði mér það pínu. Brann eg jyrir þig, brúðurin tcit, beint í hjarta mínu. Þetta orðalag virðist vera ættað sunnan úr Evrópu. Frökkum hefur lengi verið mjög tamt að tala um að þeir brenni af einhverri ástríðu og þá ekki sízt af ást og talsháttur þeirra brúler pour une femme er orðrétt það sama og brenna jyrir konu, Annars er svipað orðalag algengt í bókmenntum Róm- verja, og alkunnug eru ummæli Páis post- ula um menn sem brenni af Iosta. Sam- kvæmt orðabókum verður þessa orðalags ekki vart í íslenzkum fombókmenntum, en orðin ástarbruni, ástareldur og ástarlogi koma fyrir í þýðingum þegar á 12tu öld. Fyrri parturinn fylgir og fornri liefð suð- rænna (og síðar norrænna) ástaskálda; mótífin eru meira að segja tvö ofin saman: Umsagnir um bœkur ást við fyrstu sýn og ástarharmur. — En ekki þarf að rengja tilfinningar skáldsins þó að hann lýsi þeim eftir forgamalli og þaulriðinni forskrift. Ekki verður nú vitað með vissu hvenær dansleikir fóru fyrst að tíðkast hér á landi né hvenær þeir hurfu úr sögunni. Víst er talið að norrænar þjóðir hafi ekki iðkað þessa íþrótt frá upphafi, heldur hafi hún flutzt sunnan af Frakklandi — enda er heitið dans úr frönsku. En ekki mun mjög fjarri lagi að ætla að íslendingar hafi dansað í sjö aldir — frá 12tu öld og fram á þá 18du þegar þessi þjóð hætti að dansa og yfirleitt að skemmta sér á mannamót- um. Veraldleg og andleg yfirvöld ömuðust mjög við dansleikjunum sökum þeirrar sið- spillingar sem þau töldu þá hafa í för með sér. Olafur Ölafsson (Olavius) drepur á það í ferðabók sinni, Oeconomisk Reise, Kh. 1780, þegar hann hefur sagt frá að Is- lendingar séu hættir að iðka sund, skíða- ferðir, dans, músik og knattleiki: Ja, Geist- ligheden har endog i de seenere Tider an- seet det for en Pligt, i Stedet for at hæmme miieligcn indlpbende Misbruge, reent at af- skaffe alie saakaldte Glæder eller Lystig- lieder, uagtet disse virkelig i og for sig selv ikkun vare uskyldige, ja nyttige, Fornpi- elser, i det de, hvor simple end disse Leege vare, kunde tiene Almuen til en opmuntr- ende Bevægelse og Vederqvægelse et par Gange om Aaret eller ofter, fra det ved- holdende og suure Spe- og Land-Arbeide.1 En eins og J. S. bendir á hefur margt fleira getað stuðlað að því að dansleikir liðu undir lok: Harðindi, stórabóla, al- menn örbirgð og deyfð, og „þá má hafa í huga, að á 18. öld og raunar miklu fyrr er gleðin íslenzka orðin forneskjuleg og ein- angruð menningarleif sem engan stuðning fær erlendis frá.“ — J. S. bætir við að lok- 1 Tilv. eftir J. S. bls. ccxxxiv—ccxxxv. 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.