Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 36
Tímarit Máls og menningar Paradísarmissir heldur var Paradísin alltaf blekking. Sjálf barnsins er ekki enn orðið til — og það er statt í ginnungagapinu miðju. Viðbrögð þess eru klofin, annars vegar er þrá eftir hinum ljúfa samruna við móðurlíkamann en hins vegar er óttinn við hann. Fyrsti aðskilnaðurinn er orðinn og leiðin til sjálfstæðis er eina leiðin sem er fær, afturhvarfið til móðurinnar myndi þýða tortímingu þess sjálfs sem er í burðarliðnum, myndi gleypa það. Fyrsti aðskilnaðunnn klýfur þannig sjálfið áður en það fæðist. Undan- komuleið barnsins er sá „annar“ sem fleygaði sameiningu þess og móður- líkamans, barnið getur upphafið hann og sloppið úr þeirri skelfilegu stöðu sem það er í. Þetta er núllpunktur sjálfsins og forsendur þess að persónu- leikinn verði til.14 Hann verður til á narkissískan hátt með því að barnið speglar sig í ást foreldranna eins og áður er sagt og framhald þess, raun- veruleg tengsl, binding við aðra manneskju kemur þegar sjálf barnsins er reiðubúið til þess. A aldrinum eins til tveggja ára byrjar barnið að tileinka sér málið, tala, tjá óskir sínar. Málið er táknkerfi, orðið er tákn fyrir eitthvað raunverulegt en það er ekki raunveruleikinn segir Kristeva og fylgir þar Lacan sem manna mest hefur undirstrikað hlutverk málsins í þróun persónuleikans: Orðið „mamma“ er til dæmis tákn fyrir hið glataða öryggi í nánd- inni við líkama móðurinnar, en orðið „mamma“ er annað en tilfinn- ingin um einn líkama sem er „mamma-og-ég“. Orðið verður til til þess að tákna eitthvað, það reynir að berja í brestinn sem er orðinn, tómið sem fæðir af sér einstaklinginn.15 Málið felur í sér vitneskjuna um einmanaleik, það staðfestir aðskilnað- inn sem barnið veit að er orðinn og er um leið krafa um ást og nærveru, tæki til að ná táknrænu valdi yfir því sem er ekki nálægt heldur fjarlægt; kjarni tungumálsins er firringin og kjarni sjálfsins er klofningurinn. Og nú skulum við aftur reyna að ganga inn í hugarheim Galdra-Lofts Jóhanns Sigurjónssonar. I fyrsta þættinum eru þrjár myndir eða hugtök sem koma fyrir aftur og aftur hjá Lofti: „dauði“, „myrkur" og „eldur“. Hugsunin um dauðann leitar sterklega á Loft. Hann daðrar við hana í upphafi fyrsta atriðis þeirra Steinunnar, en er léttúðugur og spyr: „Held- urðu að þú myndir sakna mín, ef ég væri dáinn?“ En sjúklegu drættirnir byrja að koma í Ijós þegar hann segir Steinunni að hann hafi legið um nótt úti í kirkjugarði á legstað Gottskálks grimma. Jóhann Sigurjónsson undir- strikar með sviðsleiðbeiningum að þetta er fantasía Lofts en sýnir jafn- framt að „lygin“ skiptir Loft afar miklu máli, hún er hans sannleikur. I sviðsleiðbeiningunum segir: (verður lævís á svipinn andartak, dettur í hug að hrœða Steinunni, gleymir því í ákafanum.) (22) Hugsunin um dauðann er þráhyggja hjá Lofti, það kemur skýrt fram í ótta hans við svefninn, 298
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.