Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 36
Tímarit Máls og menningar Paradísarmissir heldur var Paradísin alltaf blekking. Sjálf barnsins er ekki enn orðið til — og það er statt í ginnungagapinu miðju. Viðbrögð þess eru klofin, annars vegar er þrá eftir hinum ljúfa samruna við móðurlíkamann en hins vegar er óttinn við hann. Fyrsti aðskilnaðurinn er orðinn og leiðin til sjálfstæðis er eina leiðin sem er fær, afturhvarfið til móðurinnar myndi þýða tortímingu þess sjálfs sem er í burðarliðnum, myndi gleypa það. Fyrsti aðskilnaðunnn klýfur þannig sjálfið áður en það fæðist. Undan- komuleið barnsins er sá „annar“ sem fleygaði sameiningu þess og móður- líkamans, barnið getur upphafið hann og sloppið úr þeirri skelfilegu stöðu sem það er í. Þetta er núllpunktur sjálfsins og forsendur þess að persónu- leikinn verði til.14 Hann verður til á narkissískan hátt með því að barnið speglar sig í ást foreldranna eins og áður er sagt og framhald þess, raun- veruleg tengsl, binding við aðra manneskju kemur þegar sjálf barnsins er reiðubúið til þess. A aldrinum eins til tveggja ára byrjar barnið að tileinka sér málið, tala, tjá óskir sínar. Málið er táknkerfi, orðið er tákn fyrir eitthvað raunverulegt en það er ekki raunveruleikinn segir Kristeva og fylgir þar Lacan sem manna mest hefur undirstrikað hlutverk málsins í þróun persónuleikans: Orðið „mamma“ er til dæmis tákn fyrir hið glataða öryggi í nánd- inni við líkama móðurinnar, en orðið „mamma“ er annað en tilfinn- ingin um einn líkama sem er „mamma-og-ég“. Orðið verður til til þess að tákna eitthvað, það reynir að berja í brestinn sem er orðinn, tómið sem fæðir af sér einstaklinginn.15 Málið felur í sér vitneskjuna um einmanaleik, það staðfestir aðskilnað- inn sem barnið veit að er orðinn og er um leið krafa um ást og nærveru, tæki til að ná táknrænu valdi yfir því sem er ekki nálægt heldur fjarlægt; kjarni tungumálsins er firringin og kjarni sjálfsins er klofningurinn. Og nú skulum við aftur reyna að ganga inn í hugarheim Galdra-Lofts Jóhanns Sigurjónssonar. I fyrsta þættinum eru þrjár myndir eða hugtök sem koma fyrir aftur og aftur hjá Lofti: „dauði“, „myrkur" og „eldur“. Hugsunin um dauðann leitar sterklega á Loft. Hann daðrar við hana í upphafi fyrsta atriðis þeirra Steinunnar, en er léttúðugur og spyr: „Held- urðu að þú myndir sakna mín, ef ég væri dáinn?“ En sjúklegu drættirnir byrja að koma í Ijós þegar hann segir Steinunni að hann hafi legið um nótt úti í kirkjugarði á legstað Gottskálks grimma. Jóhann Sigurjónsson undir- strikar með sviðsleiðbeiningum að þetta er fantasía Lofts en sýnir jafn- framt að „lygin“ skiptir Loft afar miklu máli, hún er hans sannleikur. I sviðsleiðbeiningunum segir: (verður lævís á svipinn andartak, dettur í hug að hrœða Steinunni, gleymir því í ákafanum.) (22) Hugsunin um dauðann er þráhyggja hjá Lofti, það kemur skýrt fram í ótta hans við svefninn, 298
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.