Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 36
Tímarit Máls og menningar Paradísarmissir heldur var Paradísin alltaf blekking. Sjálf barnsins er ekki enn orðið til — og það er statt í ginnungagapinu miðju. Viðbrögð þess eru klofin, annars vegar er þrá eftir hinum ljúfa samruna við móðurlíkamann en hins vegar er óttinn við hann. Fyrsti aðskilnaðurinn er orðinn og leiðin til sjálfstæðis er eina leiðin sem er fær, afturhvarfið til móðurinnar myndi þýða tortímingu þess sjálfs sem er í burðarliðnum, myndi gleypa það. Fyrsti aðskilnaðunnn klýfur þannig sjálfið áður en það fæðist. Undan- komuleið barnsins er sá „annar“ sem fleygaði sameiningu þess og móður- líkamans, barnið getur upphafið hann og sloppið úr þeirri skelfilegu stöðu sem það er í. Þetta er núllpunktur sjálfsins og forsendur þess að persónu- leikinn verði til.14 Hann verður til á narkissískan hátt með því að barnið speglar sig í ást foreldranna eins og áður er sagt og framhald þess, raun- veruleg tengsl, binding við aðra manneskju kemur þegar sjálf barnsins er reiðubúið til þess. A aldrinum eins til tveggja ára byrjar barnið að tileinka sér málið, tala, tjá óskir sínar. Málið er táknkerfi, orðið er tákn fyrir eitthvað raunverulegt en það er ekki raunveruleikinn segir Kristeva og fylgir þar Lacan sem manna mest hefur undirstrikað hlutverk málsins í þróun persónuleikans: Orðið „mamma“ er til dæmis tákn fyrir hið glataða öryggi í nánd- inni við líkama móðurinnar, en orðið „mamma“ er annað en tilfinn- ingin um einn líkama sem er „mamma-og-ég“. Orðið verður til til þess að tákna eitthvað, það reynir að berja í brestinn sem er orðinn, tómið sem fæðir af sér einstaklinginn.15 Málið felur í sér vitneskjuna um einmanaleik, það staðfestir aðskilnað- inn sem barnið veit að er orðinn og er um leið krafa um ást og nærveru, tæki til að ná táknrænu valdi yfir því sem er ekki nálægt heldur fjarlægt; kjarni tungumálsins er firringin og kjarni sjálfsins er klofningurinn. Og nú skulum við aftur reyna að ganga inn í hugarheim Galdra-Lofts Jóhanns Sigurjónssonar. I fyrsta þættinum eru þrjár myndir eða hugtök sem koma fyrir aftur og aftur hjá Lofti: „dauði“, „myrkur" og „eldur“. Hugsunin um dauðann leitar sterklega á Loft. Hann daðrar við hana í upphafi fyrsta atriðis þeirra Steinunnar, en er léttúðugur og spyr: „Held- urðu að þú myndir sakna mín, ef ég væri dáinn?“ En sjúklegu drættirnir byrja að koma í Ijós þegar hann segir Steinunni að hann hafi legið um nótt úti í kirkjugarði á legstað Gottskálks grimma. Jóhann Sigurjónsson undir- strikar með sviðsleiðbeiningum að þetta er fantasía Lofts en sýnir jafn- framt að „lygin“ skiptir Loft afar miklu máli, hún er hans sannleikur. I sviðsleiðbeiningunum segir: (verður lævís á svipinn andartak, dettur í hug að hrœða Steinunni, gleymir því í ákafanum.) (22) Hugsunin um dauðann er þráhyggja hjá Lofti, það kemur skýrt fram í ótta hans við svefninn, 298
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.