Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 47
Keld Gall Jörgensen Strindberg og Freud Erindi flutt á vegum Stúdentaleikhússins í mars sl. þegar verið var að undirbúa sýningu þess á Draumleik Strindbergs. Höfundur var beðinn um „greiningu á verkinu í freudískum anda“ og reyndi að verða við þeirri ósk. A sama fundi voru ýmis önnur erindi um verkið og höfund þess frá öðrum sjónarhornum. Undir lokin á Draumleik eftir August Strindberg spyr skáldið: „Hvað er skáldskapur?" og dóttir guðsins Indra svarar: „Ekki veruleiki, heldur meira en veruleiki . . . ekki draumur, heldur vökudraumur . . .“ Þetta skrifaði Strindberg árið 1902. Arið 1900 gaf Sigmund Freud út höfuðverk sitt Draumtúlkun, þar sem hann innlimar draumráðninguna í kenningu sína um sálgreiningu. Strax í þessu verki skipar Freud draumum og dagdraumum á bás með ímyndunaraflinu, skáldskapnum og listinni, og segir að öll þessi fyrirbæri starfi eins og hafi sama innihald: nokkrar grundvallarþrár mannsins af kynferðislegum toga og metorðagirnd. En þau eru á mismunandi veruleikastigi, listin lætur oft eins og hún sé veruleikinn sjálfur, og draumar virðast oft alveg slitnir frá raunveruleikan- um. Arið 1907 sagði Freud fullum fetum í fyrirlestri um „Skáldið og ímyndunina", að skáldið væri draumóramaður og skáldskapur hans dag- draumur. I því sem á eftir fer mun ég beita draumtúlkun Freuds á Draumleik Strindbergs, en það er mikilvægt að gera sér strax í upphafi ljóst að Draumleikur stendur nær dagdraumum en hinum eiginlegu nætur- draumum — dóttir Indra talar einmitt um „vökudrauma". Draumar eru samkvæmt Freud tjáning óska af kynferðislegum eða metnaðarlegum toga. Að sjálfsögðu hefur þessi staðhæfing mætt mót- mælaöldu frá fólki sem annað hvort vill ekki eða þorir ekki að ætla draum- um nokkra merkingu, en skoðar þá sem fáránlega og merkingarsnauða, einskonar óhreinindi eða sálarúrgang. Og víst er það rétt að draumar birtast okkur í undarlegu og fáránlegu ljósi, þeir eru okkur framandi og stundum botnum við ekki í því hvernig okkur hefur getað dreymt þvílíkt og annað eins. 309 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.