Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 47
Keld Gall Jörgensen Strindberg og Freud Erindi flutt á vegum Stúdentaleikhússins í mars sl. þegar verið var að undirbúa sýningu þess á Draumleik Strindbergs. Höfundur var beðinn um „greiningu á verkinu í freudískum anda“ og reyndi að verða við þeirri ósk. A sama fundi voru ýmis önnur erindi um verkið og höfund þess frá öðrum sjónarhornum. Undir lokin á Draumleik eftir August Strindberg spyr skáldið: „Hvað er skáldskapur?" og dóttir guðsins Indra svarar: „Ekki veruleiki, heldur meira en veruleiki . . . ekki draumur, heldur vökudraumur . . .“ Þetta skrifaði Strindberg árið 1902. Arið 1900 gaf Sigmund Freud út höfuðverk sitt Draumtúlkun, þar sem hann innlimar draumráðninguna í kenningu sína um sálgreiningu. Strax í þessu verki skipar Freud draumum og dagdraumum á bás með ímyndunaraflinu, skáldskapnum og listinni, og segir að öll þessi fyrirbæri starfi eins og hafi sama innihald: nokkrar grundvallarþrár mannsins af kynferðislegum toga og metorðagirnd. En þau eru á mismunandi veruleikastigi, listin lætur oft eins og hún sé veruleikinn sjálfur, og draumar virðast oft alveg slitnir frá raunveruleikan- um. Arið 1907 sagði Freud fullum fetum í fyrirlestri um „Skáldið og ímyndunina", að skáldið væri draumóramaður og skáldskapur hans dag- draumur. I því sem á eftir fer mun ég beita draumtúlkun Freuds á Draumleik Strindbergs, en það er mikilvægt að gera sér strax í upphafi ljóst að Draumleikur stendur nær dagdraumum en hinum eiginlegu nætur- draumum — dóttir Indra talar einmitt um „vökudrauma". Draumar eru samkvæmt Freud tjáning óska af kynferðislegum eða metnaðarlegum toga. Að sjálfsögðu hefur þessi staðhæfing mætt mót- mælaöldu frá fólki sem annað hvort vill ekki eða þorir ekki að ætla draum- um nokkra merkingu, en skoðar þá sem fáránlega og merkingarsnauða, einskonar óhreinindi eða sálarúrgang. Og víst er það rétt að draumar birtast okkur í undarlegu og fáránlegu ljósi, þeir eru okkur framandi og stundum botnum við ekki í því hvernig okkur hefur getað dreymt þvílíkt og annað eins. 309 L
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.