Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 50
Tímarit Máls og menningar En þótt draumur og skáldskapur séu ólíkir á lokastigi, þá álítur Freud að upphafið sé eitt og hið sama: þeir eru af sömu rót, hafa sama viðfang og sama tilgang. Eða eins og hann segir: „Ný og voldug upplifun vekur með skáldinu minningar um fyrri reynslu sem í flestum tilvikum er frá barn- æsku, þar af sprettur óskin sem rætist í skáldverkinu; í sjálfu skáldverkinu má greina þætti bæði frá nýja tilefninu og gömlu minningunni.“ (Freud, 1907) Nýja volduga upplifunin bak við Draumleik eru átökin við Harriet Bosse, en bernskuminninguna finnum við í spurn barnsins andspænis lífsgátunni: hvað er á bak við dyrnar sem barnið má ekki opna, hvað gerir fullorðna fólkið handan við dyrnar sem barninu er meinað að ganga um. Liðsforinginn man þegar það rann upp fyrir honum hvernig börnin verða til, um leið og þjónustustúlkan hverfur á bak við læstar dyr. Strindberg er í kaupbæti svo vinsamlegur að kveða enn fastar að orði fyrir þá sem skilja ekki hvað hann er að fara. Hann lætur liðsforingjann rifja upp minningu um „býfluguna og blómið“ í næstu replikku. Þótt barnið skilji nú hvernig börnin verða til þá jafngildir það ekki því að barnið sé neinu nær um svarið við lífsgátunni, og þegar það ætlar á eigin spýtur að bera sig eftir björginni, verður það fyrir hræðilegu áfalli: býflugan stingur þegar það snertir blómið. Þessi hræðsla býr um sig í barninu sem ótti við að missa „broddinn" og kemur fram í auðmýkingu liðsforingjans barnalega þegar magisterinn kennir honum lexíu. Við vinnum víst aldrei bug á þeim kvíða. Eg tel mikilvægt að gera sér grein fyrir einu atriði varðandi Draumleik. Draumurinn afhjúpar ekki samhengi sitt í réttri röð sem lesa megi frá orði til orðs og skeyta síðan saman í sögu. Hin einstöku atriði renna saman án þess að okkur sé ljóst á hvern hátt, persónur skipta um hlutverk, sumar líka um nafn. Draumurinn er óháður tíma og rúmi og persónum, hann hrærir öllu saman eftir þörfum. A einum stað segir dóttir Indra: „Eitt ár er guðunum sem andartak.“ Hið sama gildir um drauminn sem á undarlegan hátt er óháður tíma. Allt gerist í hvelli. I því felst auðlegð draumsins öfugt við fátæklegan lestur okkar, við erum nauðbeygð til að lesa textann, sjá leikinn, segja söguna frá byrjun til enda. Lestur okkar byrjar á byrjuninni og lýkur við sögulok. Draumleikur hefst í þeirri trú að eitthvað hljóti að vera gott og í ósk um að sjá og reyna hið góða. Með áherslu á trú, sjón og vissu. En allt versnar jafnt og þétt eins og kemur fram í textanum sjálfum: „Mikið eiga mennirnir bágt.“ Hér erum við komin inn á „hættusvæðið" þar sem við höfum ekkert að vinna, öllu að tapa, eða eins og segir í verkinu um ekkertið, tómleikinn er líka til, hann á sér tilveru. Maðurinn hættir sér inn á bannsvæðið, í Draumleik 312
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.