Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 50
Tímarit Máls og menningar En þótt draumur og skáldskapur séu ólíkir á lokastigi, þá álítur Freud að upphafið sé eitt og hið sama: þeir eru af sömu rót, hafa sama viðfang og sama tilgang. Eða eins og hann segir: „Ný og voldug upplifun vekur með skáldinu minningar um fyrri reynslu sem í flestum tilvikum er frá barn- æsku, þar af sprettur óskin sem rætist í skáldverkinu; í sjálfu skáldverkinu má greina þætti bæði frá nýja tilefninu og gömlu minningunni.“ (Freud, 1907) Nýja volduga upplifunin bak við Draumleik eru átökin við Harriet Bosse, en bernskuminninguna finnum við í spurn barnsins andspænis lífsgátunni: hvað er á bak við dyrnar sem barnið má ekki opna, hvað gerir fullorðna fólkið handan við dyrnar sem barninu er meinað að ganga um. Liðsforinginn man þegar það rann upp fyrir honum hvernig börnin verða til, um leið og þjónustustúlkan hverfur á bak við læstar dyr. Strindberg er í kaupbæti svo vinsamlegur að kveða enn fastar að orði fyrir þá sem skilja ekki hvað hann er að fara. Hann lætur liðsforingjann rifja upp minningu um „býfluguna og blómið“ í næstu replikku. Þótt barnið skilji nú hvernig börnin verða til þá jafngildir það ekki því að barnið sé neinu nær um svarið við lífsgátunni, og þegar það ætlar á eigin spýtur að bera sig eftir björginni, verður það fyrir hræðilegu áfalli: býflugan stingur þegar það snertir blómið. Þessi hræðsla býr um sig í barninu sem ótti við að missa „broddinn" og kemur fram í auðmýkingu liðsforingjans barnalega þegar magisterinn kennir honum lexíu. Við vinnum víst aldrei bug á þeim kvíða. Eg tel mikilvægt að gera sér grein fyrir einu atriði varðandi Draumleik. Draumurinn afhjúpar ekki samhengi sitt í réttri röð sem lesa megi frá orði til orðs og skeyta síðan saman í sögu. Hin einstöku atriði renna saman án þess að okkur sé ljóst á hvern hátt, persónur skipta um hlutverk, sumar líka um nafn. Draumurinn er óháður tíma og rúmi og persónum, hann hrærir öllu saman eftir þörfum. A einum stað segir dóttir Indra: „Eitt ár er guðunum sem andartak.“ Hið sama gildir um drauminn sem á undarlegan hátt er óháður tíma. Allt gerist í hvelli. I því felst auðlegð draumsins öfugt við fátæklegan lestur okkar, við erum nauðbeygð til að lesa textann, sjá leikinn, segja söguna frá byrjun til enda. Lestur okkar byrjar á byrjuninni og lýkur við sögulok. Draumleikur hefst í þeirri trú að eitthvað hljóti að vera gott og í ósk um að sjá og reyna hið góða. Með áherslu á trú, sjón og vissu. En allt versnar jafnt og þétt eins og kemur fram í textanum sjálfum: „Mikið eiga mennirnir bágt.“ Hér erum við komin inn á „hættusvæðið" þar sem við höfum ekkert að vinna, öllu að tapa, eða eins og segir í verkinu um ekkertið, tómleikinn er líka til, hann á sér tilveru. Maðurinn hættir sér inn á bannsvæðið, í Draumleik 312
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.