Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 50
Tímarit Máls og menningar En þótt draumur og skáldskapur séu ólíkir á lokastigi, þá álítur Freud að upphafið sé eitt og hið sama: þeir eru af sömu rót, hafa sama viðfang og sama tilgang. Eða eins og hann segir: „Ný og voldug upplifun vekur með skáldinu minningar um fyrri reynslu sem í flestum tilvikum er frá barn- æsku, þar af sprettur óskin sem rætist í skáldverkinu; í sjálfu skáldverkinu má greina þætti bæði frá nýja tilefninu og gömlu minningunni.“ (Freud, 1907) Nýja volduga upplifunin bak við Draumleik eru átökin við Harriet Bosse, en bernskuminninguna finnum við í spurn barnsins andspænis lífsgátunni: hvað er á bak við dyrnar sem barnið má ekki opna, hvað gerir fullorðna fólkið handan við dyrnar sem barninu er meinað að ganga um. Liðsforinginn man þegar það rann upp fyrir honum hvernig börnin verða til, um leið og þjónustustúlkan hverfur á bak við læstar dyr. Strindberg er í kaupbæti svo vinsamlegur að kveða enn fastar að orði fyrir þá sem skilja ekki hvað hann er að fara. Hann lætur liðsforingjann rifja upp minningu um „býfluguna og blómið“ í næstu replikku. Þótt barnið skilji nú hvernig börnin verða til þá jafngildir það ekki því að barnið sé neinu nær um svarið við lífsgátunni, og þegar það ætlar á eigin spýtur að bera sig eftir björginni, verður það fyrir hræðilegu áfalli: býflugan stingur þegar það snertir blómið. Þessi hræðsla býr um sig í barninu sem ótti við að missa „broddinn" og kemur fram í auðmýkingu liðsforingjans barnalega þegar magisterinn kennir honum lexíu. Við vinnum víst aldrei bug á þeim kvíða. Eg tel mikilvægt að gera sér grein fyrir einu atriði varðandi Draumleik. Draumurinn afhjúpar ekki samhengi sitt í réttri röð sem lesa megi frá orði til orðs og skeyta síðan saman í sögu. Hin einstöku atriði renna saman án þess að okkur sé ljóst á hvern hátt, persónur skipta um hlutverk, sumar líka um nafn. Draumurinn er óháður tíma og rúmi og persónum, hann hrærir öllu saman eftir þörfum. A einum stað segir dóttir Indra: „Eitt ár er guðunum sem andartak.“ Hið sama gildir um drauminn sem á undarlegan hátt er óháður tíma. Allt gerist í hvelli. I því felst auðlegð draumsins öfugt við fátæklegan lestur okkar, við erum nauðbeygð til að lesa textann, sjá leikinn, segja söguna frá byrjun til enda. Lestur okkar byrjar á byrjuninni og lýkur við sögulok. Draumleikur hefst í þeirri trú að eitthvað hljóti að vera gott og í ósk um að sjá og reyna hið góða. Með áherslu á trú, sjón og vissu. En allt versnar jafnt og þétt eins og kemur fram í textanum sjálfum: „Mikið eiga mennirnir bágt.“ Hér erum við komin inn á „hættusvæðið" þar sem við höfum ekkert að vinna, öllu að tapa, eða eins og segir í verkinu um ekkertið, tómleikinn er líka til, hann á sér tilveru. Maðurinn hættir sér inn á bannsvæðið, í Draumleik 312
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.