Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 53
„Ljódafugl lítinn ég geymi ..." sterkt skáld þurfi að heyja stríð við fyrirrennara sína, aðeins sé hægt að verða skáld með því að sigrast á skáldlegum feðrum sínum. Bloom sér bókmenntasöguna sem baráttu sona við feður, samsamar skáld algjörlega karlkyni og líkir skáldskap við ávöxt kynferðislegs sam- bands karlkyns skálds og kvenkyns listagyðju hans. Þar sem líkan Blooms byggist á kenningum Freuds um samband sonar og föður er ekki hægt að heimfæra það sem hann segir um „ótta við áhrif“ upp á stöðu skáldkvenna gagnvart hefðinni. Samkvæmt Freud þróast kynferðisvitund drengja og stúlkna ekki á samsvarandi hátt og samband sonar við föður er hvorki sambærilegt við samband dóttur við föður né móður. Bókmenntahefðin sem Hulda á rætur að rekja til og hefur þurft að takast á við er að sjálfsögðu karlahefð þar sem nánast allir fyrirrennarar hennar eru karlar og sjónarmið þeirra hafa ráðið ferðinni jafnt í bók- menntaheiminum sem á öðrum athafnasviðum. Það er ekki nóg með að fyrirrennarar Huldu hafi verið feðraveldið holdi klætt heldur leitast karlahefðin við að umkringja konuna með einfölduðum skilgreiningum á henni og fella hana inn í ýkt og stöðnuð kvengervi. Til að gera sér grein fyrir stöðu skáldkvenna gagnvart bókmenntahefð- inni er nauðsynlegt að skoða tvo þætti hefðarinnar, annars vegar mynd hennar af skáldinu, hins vegar mynd hennar af konunni. Karlskáld þarf að takast á við hvernig hefðin lýsir heiminum, en skáldkonan þarf að gera meira: áður en hún getur tekist á við hvernig heiminum er lýst verður hún að takast á við hvernig hefðin lýsir henni sjálfri. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Margaret Homans fjallar, í bók sinni Women Writers and Poetic ldentity, um þá karlahefð í bókmenntum sem skáldkonur á 19. öld þurftu að takast á við. Hún segir að karlahefðin samsami skáld og ljóðmælanda karlkyni en tengi konuna aftur á móti við náttúruna sem karlinn yrkir svo um. Homans segir að samsömun skálds við karlkyn eigi rætur að rekja allt til sköpunarsögu Biblíunnar og gangi í gegnum alla hina kristnu karlahefð. Samkvæmt sköpunarsögunni var það karlinn Adam sem í samvinnu við Guð-föður skapaði mannlegt tungumál þegar hann gaf dýrum merkurinn- ar, þar með talinni konunni Evu, sín réttu nöfn. Með því átti hann vissan þátt í sköpuninni og öðlaðist vald yfir henni, varð herra jarðarinnar, en konan varð hluti af þeirri náttúru sem hann öðlaðist vald yfir. Samkvæmt goðsögninni er orðið því forréttindi karlsins og það gengur að erfðum frá föður til sonar.3 Tengsl konu og náttúru birtast með ýmsu móti í skáldskap. Hér á landi birtast þau hvað skýrast í ættjarðarljóðum þar sem landinu er lýst sem 315
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.