Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 53
„Ljódafugl lítinn ég geymi ..." sterkt skáld þurfi að heyja stríð við fyrirrennara sína, aðeins sé hægt að verða skáld með því að sigrast á skáldlegum feðrum sínum. Bloom sér bókmenntasöguna sem baráttu sona við feður, samsamar skáld algjörlega karlkyni og líkir skáldskap við ávöxt kynferðislegs sam- bands karlkyns skálds og kvenkyns listagyðju hans. Þar sem líkan Blooms byggist á kenningum Freuds um samband sonar og föður er ekki hægt að heimfæra það sem hann segir um „ótta við áhrif“ upp á stöðu skáldkvenna gagnvart hefðinni. Samkvæmt Freud þróast kynferðisvitund drengja og stúlkna ekki á samsvarandi hátt og samband sonar við föður er hvorki sambærilegt við samband dóttur við föður né móður. Bókmenntahefðin sem Hulda á rætur að rekja til og hefur þurft að takast á við er að sjálfsögðu karlahefð þar sem nánast allir fyrirrennarar hennar eru karlar og sjónarmið þeirra hafa ráðið ferðinni jafnt í bók- menntaheiminum sem á öðrum athafnasviðum. Það er ekki nóg með að fyrirrennarar Huldu hafi verið feðraveldið holdi klætt heldur leitast karlahefðin við að umkringja konuna með einfölduðum skilgreiningum á henni og fella hana inn í ýkt og stöðnuð kvengervi. Til að gera sér grein fyrir stöðu skáldkvenna gagnvart bókmenntahefð- inni er nauðsynlegt að skoða tvo þætti hefðarinnar, annars vegar mynd hennar af skáldinu, hins vegar mynd hennar af konunni. Karlskáld þarf að takast á við hvernig hefðin lýsir heiminum, en skáldkonan þarf að gera meira: áður en hún getur tekist á við hvernig heiminum er lýst verður hún að takast á við hvernig hefðin lýsir henni sjálfri. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Margaret Homans fjallar, í bók sinni Women Writers and Poetic ldentity, um þá karlahefð í bókmenntum sem skáldkonur á 19. öld þurftu að takast á við. Hún segir að karlahefðin samsami skáld og ljóðmælanda karlkyni en tengi konuna aftur á móti við náttúruna sem karlinn yrkir svo um. Homans segir að samsömun skálds við karlkyn eigi rætur að rekja allt til sköpunarsögu Biblíunnar og gangi í gegnum alla hina kristnu karlahefð. Samkvæmt sköpunarsögunni var það karlinn Adam sem í samvinnu við Guð-föður skapaði mannlegt tungumál þegar hann gaf dýrum merkurinn- ar, þar með talinni konunni Evu, sín réttu nöfn. Með því átti hann vissan þátt í sköpuninni og öðlaðist vald yfir henni, varð herra jarðarinnar, en konan varð hluti af þeirri náttúru sem hann öðlaðist vald yfir. Samkvæmt goðsögninni er orðið því forréttindi karlsins og það gengur að erfðum frá föður til sonar.3 Tengsl konu og náttúru birtast með ýmsu móti í skáldskap. Hér á landi birtast þau hvað skýrast í ættjarðarljóðum þar sem landinu er lýst sem 315
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.