Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 93
„Öll erum við börn skáldsögunnar“ Viðtal við Milan Kundera. Lítur þú á þig sem austurevrópskan rithöfund, Milan Kundera ? Þetta er fráleitt hugtak. Menningarsögulega séð hefur Tékkóslóvakía aldrei tilheyrt Austurevrópu. Landið var hluti af Vesturlöndum á sama hátt og Pólland og Ungverjaland. Það er því fáránlegt að kalla bókmenntir þessara landa austurevrópskar. I hverju felast og hvar liggja menningarskilin milli Austurevrópu og Vesturevrópuf Skilin liggja að heita má milli Rússlands og Póllands. Þau eru margþætt. Þau felast í fyrsta lagi í skiptingu kristninnar í tvær kirkjudeildir, þá rómversk kaþólsku og þá grísk kaþólsku. Klofning kirkjunnar hafði í för með sér ýmsar mikilvægar breytingar, t.d. mismunandi stafagerð. Sögu- lega séð er reginmunur á Rússlandi og Vesturevrópu. Skólaspekin (heimspeki miðalda) hafði aldrei nein áhrif í Rússlandi en hins vegar mikil áhrif á hugarfar Vesturevrópubúa. Rússar upplifðu aldrei Endurreisnar- tímabilið, né heldur áttu þeir í trúarbragðastríðum eins og þeim sem geisuðu hérna á Vesturlöndum milli kaþólikka og mótmælenda. Eins gætti áhrifa barokksins aldrei þar austurfrá. Allt eru þetta atburðir og stefnur sem hafa mótað hugarfar Vesturlandabúa og greina þá því nokkuð frá Austurevrópubúum. Það var ekki fyrr en á átjándu öld sem Rússar tóku að færa sig nær Vesturevrópu. A nítjándu öldinni blómstruðu hins vegar samskiptin milli Rússa og Vesturevrópubúa þannig að ekki er hægt að tala um alger menningarskil, þau eru náttúrlega afstæð. En þótt afstæð séu eru þau raunveruleg. Með öðrum orðum, ef menn skipta Evrópu í vestur- og austurhluta verða þeir að taka áðurnefnd skil með í reikninginn, skil sem eru eldforn og sögulega rétt. Það er ljóst að skipting Evrópu samkvæmt Yaltasáttmálanum er langt frá því að svara til þessarar sögulegu skiptingar. Yaltasáttmálinn dregur mörkin milli Vestur- og Austurevrópu svona þrjú til fjögur hundruð kílómetrum of vestarlega. Hver er að þínum dómi staða Evrópu í heiminum nú? Ef borin eru saman ýmis menningarsamfélög kemur í ljós að það 355
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.