Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 93
„Öll erum við börn skáldsögunnar“ Viðtal við Milan Kundera. Lítur þú á þig sem austurevrópskan rithöfund, Milan Kundera ? Þetta er fráleitt hugtak. Menningarsögulega séð hefur Tékkóslóvakía aldrei tilheyrt Austurevrópu. Landið var hluti af Vesturlöndum á sama hátt og Pólland og Ungverjaland. Það er því fáránlegt að kalla bókmenntir þessara landa austurevrópskar. I hverju felast og hvar liggja menningarskilin milli Austurevrópu og Vesturevrópuf Skilin liggja að heita má milli Rússlands og Póllands. Þau eru margþætt. Þau felast í fyrsta lagi í skiptingu kristninnar í tvær kirkjudeildir, þá rómversk kaþólsku og þá grísk kaþólsku. Klofning kirkjunnar hafði í för með sér ýmsar mikilvægar breytingar, t.d. mismunandi stafagerð. Sögu- lega séð er reginmunur á Rússlandi og Vesturevrópu. Skólaspekin (heimspeki miðalda) hafði aldrei nein áhrif í Rússlandi en hins vegar mikil áhrif á hugarfar Vesturevrópubúa. Rússar upplifðu aldrei Endurreisnar- tímabilið, né heldur áttu þeir í trúarbragðastríðum eins og þeim sem geisuðu hérna á Vesturlöndum milli kaþólikka og mótmælenda. Eins gætti áhrifa barokksins aldrei þar austurfrá. Allt eru þetta atburðir og stefnur sem hafa mótað hugarfar Vesturlandabúa og greina þá því nokkuð frá Austurevrópubúum. Það var ekki fyrr en á átjándu öld sem Rússar tóku að færa sig nær Vesturevrópu. A nítjándu öldinni blómstruðu hins vegar samskiptin milli Rússa og Vesturevrópubúa þannig að ekki er hægt að tala um alger menningarskil, þau eru náttúrlega afstæð. En þótt afstæð séu eru þau raunveruleg. Með öðrum orðum, ef menn skipta Evrópu í vestur- og austurhluta verða þeir að taka áðurnefnd skil með í reikninginn, skil sem eru eldforn og sögulega rétt. Það er ljóst að skipting Evrópu samkvæmt Yaltasáttmálanum er langt frá því að svara til þessarar sögulegu skiptingar. Yaltasáttmálinn dregur mörkin milli Vestur- og Austurevrópu svona þrjú til fjögur hundruð kílómetrum of vestarlega. Hver er að þínum dómi staða Evrópu í heiminum nú? Ef borin eru saman ýmis menningarsamfélög kemur í ljós að það 355
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.