Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 103
I staðinn fyrir formdla Af samhenginu hjá Snorra er ljóst að hann skilur kenninguna „Dvalins drykkur“ svo að það sé skáldamjöðurinn. Dvalinn er dvergur og „dverga- mjöður“ er skáldskapur. Sýnist þá alveg ljóst að skilja beri orðin „rekkar nemi Dvalins drykk“ eitthvað á þá leið að menn skuli læra vísuna. I fyrri vísuorðunum tveim kemur svo fyrir kenningin „bjórs brík“ og getur merkt „kona“. Greinilega er gripið niður í miðja málsgrein, og hugsanleg samantekt vísuorðanna væri þá: „Að lík bjórs bríkar og mitt væri borið í einn sal. Rekkar nemi Dvalins drykk.“ Þetta er gott og blessað, en hvar á „dauðs“ heima? Og er það eignarfall af lýsingarorðinu „dauðr“ eða nafnorðinu „dauðr“ (= dauði)? Magnús Finnbogason setur það sem sjálfstætt lýsingarorð með „mitt“: „lík mitt dauðs“. Hermann Pálsson lætur það standa með Dvalins: „drykkur Dvalins dauðs“. Af strákskap gekk undirritaður framhjá þessu orði í skýringum og beygði þannig hjá, kannski vegna þess að hann langaði til að setja orðið niður á þriðja staðinn: Er ekki „dauðs salur“ einhverskonar „líkhús“? Þœttir úr sköpunarsögu verks Það er einatt haft fyrir satt á fræðibókum að sköpunarsögu Eddu megi rekja — og um leið skýra suma drætti verksins — á þennan hátt: Eftir utanför sína árið 1220 kvað Snorri lofkvæði mikið um Hákon Noregs- konung og Skúla jarl. Þetta kvæði nefndi hann Háttatal og var 102 erindi undir fjölskrúðugum bragarháttum. En við athugun komst hann að þeirri niðurstöðu að menn yrðu að kunna býsna margt fyrir sér í skáldskapar- fræðum til þess að geta skilið verk hans til fullnustu. Hann samdi því sérstakan formála að Háttatali, það sem nú heitir Skáldskaparmál í Eddu. Og enn komst hann í vanda: Til þess að menn skildu skáldamálið urðu þeir að kunna margt í goðafræði, og því prjónaði hann enn tvo kafla framan við Háttatal, formálann, sem nefndur er Prologus, og allýtarlega „goðafræði" sem nú heitir Gylfaginning. Hér skulu ekki bornar brigður á þessa kenningu. Margt í texta Eddu styður sköpunarsögu af þessu tagi, t.d. óþarfar endurtekningar, sem þykja benda til þess að verkið sé ekki „hugsað frá upphafi til loka“ heldur orðið til á þann veg að höfundur sé að þreifa sig áfram. Hinsvegar er ekki víst að sagður sé nema hluti sögunnar með þessu. Anne Holtsmark, eddufræðing- urinn norski, hefur komist svo að orði um Gylfaginningu: „Þetta er norræn goðafræði eins góð og hægt var að skrifa hana 200 árum eftir kristnitökuna á Islandi.“ (Kulturhistorisk leksikon, III. bd. dálkur 477, „Edda — den yngre“). Hér mætti gjarna staldra við. 365
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.