Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 103
I staðinn fyrir formdla Af samhenginu hjá Snorra er ljóst að hann skilur kenninguna „Dvalins drykkur“ svo að það sé skáldamjöðurinn. Dvalinn er dvergur og „dverga- mjöður“ er skáldskapur. Sýnist þá alveg ljóst að skilja beri orðin „rekkar nemi Dvalins drykk“ eitthvað á þá leið að menn skuli læra vísuna. I fyrri vísuorðunum tveim kemur svo fyrir kenningin „bjórs brík“ og getur merkt „kona“. Greinilega er gripið niður í miðja málsgrein, og hugsanleg samantekt vísuorðanna væri þá: „Að lík bjórs bríkar og mitt væri borið í einn sal. Rekkar nemi Dvalins drykk.“ Þetta er gott og blessað, en hvar á „dauðs“ heima? Og er það eignarfall af lýsingarorðinu „dauðr“ eða nafnorðinu „dauðr“ (= dauði)? Magnús Finnbogason setur það sem sjálfstætt lýsingarorð með „mitt“: „lík mitt dauðs“. Hermann Pálsson lætur það standa með Dvalins: „drykkur Dvalins dauðs“. Af strákskap gekk undirritaður framhjá þessu orði í skýringum og beygði þannig hjá, kannski vegna þess að hann langaði til að setja orðið niður á þriðja staðinn: Er ekki „dauðs salur“ einhverskonar „líkhús“? Þœttir úr sköpunarsögu verks Það er einatt haft fyrir satt á fræðibókum að sköpunarsögu Eddu megi rekja — og um leið skýra suma drætti verksins — á þennan hátt: Eftir utanför sína árið 1220 kvað Snorri lofkvæði mikið um Hákon Noregs- konung og Skúla jarl. Þetta kvæði nefndi hann Háttatal og var 102 erindi undir fjölskrúðugum bragarháttum. En við athugun komst hann að þeirri niðurstöðu að menn yrðu að kunna býsna margt fyrir sér í skáldskapar- fræðum til þess að geta skilið verk hans til fullnustu. Hann samdi því sérstakan formála að Háttatali, það sem nú heitir Skáldskaparmál í Eddu. Og enn komst hann í vanda: Til þess að menn skildu skáldamálið urðu þeir að kunna margt í goðafræði, og því prjónaði hann enn tvo kafla framan við Háttatal, formálann, sem nefndur er Prologus, og allýtarlega „goðafræði" sem nú heitir Gylfaginning. Hér skulu ekki bornar brigður á þessa kenningu. Margt í texta Eddu styður sköpunarsögu af þessu tagi, t.d. óþarfar endurtekningar, sem þykja benda til þess að verkið sé ekki „hugsað frá upphafi til loka“ heldur orðið til á þann veg að höfundur sé að þreifa sig áfram. Hinsvegar er ekki víst að sagður sé nema hluti sögunnar með þessu. Anne Holtsmark, eddufræðing- urinn norski, hefur komist svo að orði um Gylfaginningu: „Þetta er norræn goðafræði eins góð og hægt var að skrifa hana 200 árum eftir kristnitökuna á Islandi.“ (Kulturhistorisk leksikon, III. bd. dálkur 477, „Edda — den yngre“). Hér mætti gjarna staldra við. 365
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.