Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 106
Tímarit Máls og menningar Edda og samtíð höfundar Edda er ekki skrifuð sem fræðirit um goðafræði heldur skáldskap. Hún er skrifuð handa samtíðarmönnum Snorra, Islendingum eða íslenskum skáldum þrettándu aldar. Þar með opnast leið til að skilja margt í henni á annan hátt en sem sagnfræði eða goðafræði. Sumstaðar hefur verið á það bent að Snorri er reyndar að hníflast út í heimspekinga og guðfræðinga sinnar tíðar, svara þeim og stríða þeim með dulmáli sem þeir skildu áreiðanlega. Lítum á eitt kunnasta og ljósasta dæmið um þetta. I fimmtánda kafla Gylfaginningar ræðir um örlaganornir. Gylfi hefur spurt og fengið þau svör Hás að nornir skapi mönnum aldur. Honum eru sögð nöfn þeirra og síðan heldur Snorri áfram: Þá mælti Gangleri: „Ef nornir ráða örlögum manna, þá skipta þær geysi ójafnt, er sumir hafa gott líf og ríkulegt, en sumir hafa lítið lén eða lof, sumir langt líf, sumir skammt.“ Hár segir: „Góðar nornir og vel ættaðar skapa góðan aldur. En þeir menn er fyrir ósköpum verða, þá valda því illar nornir." SnE bls. 30. Eins og Anne Holtsmark hefur m.a. bent á (Studier i Snorres mytologi, 1964, bls. 18) eru Snorra vel kunnar vangaveltur kristinna spekinga á hans tíð um hið illa og hvers vegna algóður og almáttugur guð lét einnig hið illa viðhaldast. Skýringar voru oftast geysiflóknar og langsóttar, rökfærslan a.m.k. hálfhringur sem endaði með staðhæfingu á þá lund að guð skapaði hið illa til þess að geta beitt því í því skyni að vinna hinu góða framgang. Spurningin sem hann lætur Ganglera leggja fyrir Háan er einmitt þessi sama. En svarið verður giska ólíkt rökhringnum: Hið illa er einfaldlega til og við því er ekkert að gera! I áðurnefndu riti Holtsmarks er að finna ágætis dæmi um útúrsnúning Snorra á lærdómsritum samtíðarinnar. Niðurstaðan er sú að hann sýni þarna traustan kristilegan lærdóm — en goðafræði hans sé heimasmíðuð eða a.m.k. soðin upp úr ýmsum heiðnum og kristnum heimildum og því sé henni alls ekki treystandi. Edda og nútíminn Hér að framan hefur einatt verið talað um Snorra-Eddu sem einhvers- konar „fræði“, goðafræði eða skáldskaparfræði. Nútímalesanda ætti hún 368
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.