Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 106
Tímarit Máls og menningar Edda og samtíð höfundar Edda er ekki skrifuð sem fræðirit um goðafræði heldur skáldskap. Hún er skrifuð handa samtíðarmönnum Snorra, Islendingum eða íslenskum skáldum þrettándu aldar. Þar með opnast leið til að skilja margt í henni á annan hátt en sem sagnfræði eða goðafræði. Sumstaðar hefur verið á það bent að Snorri er reyndar að hníflast út í heimspekinga og guðfræðinga sinnar tíðar, svara þeim og stríða þeim með dulmáli sem þeir skildu áreiðanlega. Lítum á eitt kunnasta og ljósasta dæmið um þetta. I fimmtánda kafla Gylfaginningar ræðir um örlaganornir. Gylfi hefur spurt og fengið þau svör Hás að nornir skapi mönnum aldur. Honum eru sögð nöfn þeirra og síðan heldur Snorri áfram: Þá mælti Gangleri: „Ef nornir ráða örlögum manna, þá skipta þær geysi ójafnt, er sumir hafa gott líf og ríkulegt, en sumir hafa lítið lén eða lof, sumir langt líf, sumir skammt.“ Hár segir: „Góðar nornir og vel ættaðar skapa góðan aldur. En þeir menn er fyrir ósköpum verða, þá valda því illar nornir." SnE bls. 30. Eins og Anne Holtsmark hefur m.a. bent á (Studier i Snorres mytologi, 1964, bls. 18) eru Snorra vel kunnar vangaveltur kristinna spekinga á hans tíð um hið illa og hvers vegna algóður og almáttugur guð lét einnig hið illa viðhaldast. Skýringar voru oftast geysiflóknar og langsóttar, rökfærslan a.m.k. hálfhringur sem endaði með staðhæfingu á þá lund að guð skapaði hið illa til þess að geta beitt því í því skyni að vinna hinu góða framgang. Spurningin sem hann lætur Ganglera leggja fyrir Háan er einmitt þessi sama. En svarið verður giska ólíkt rökhringnum: Hið illa er einfaldlega til og við því er ekkert að gera! I áðurnefndu riti Holtsmarks er að finna ágætis dæmi um útúrsnúning Snorra á lærdómsritum samtíðarinnar. Niðurstaðan er sú að hann sýni þarna traustan kristilegan lærdóm — en goðafræði hans sé heimasmíðuð eða a.m.k. soðin upp úr ýmsum heiðnum og kristnum heimildum og því sé henni alls ekki treystandi. Edda og nútíminn Hér að framan hefur einatt verið talað um Snorra-Eddu sem einhvers- konar „fræði“, goðafræði eða skáldskaparfræði. Nútímalesanda ætti hún 368
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.