Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 132
Tímarit Máls og menningar andstæður eru þeir í eðli leiksins miklu fremur hliðstæður'. Báðir eru trúaðir, í fyrstu á ljóðið og lækningarmátt þess. Sú trú Williams helst út allan leikinn en trú Ezra greinist eða færist yfir á aðrar lækningaraðferðir á sviði hagfræði og stjórnmála. Bæði skáldin eru fyrir „frelsi“ og mátt. Þörfin fyrir nýsköpun er hjá báðum og hún fer ekki fram bar- áttulaust. Með því að Ezra virðist vera meiri heimsmaður en William og þekkir End- urreisnina er hann fylgjandi stríði til að útiloka stríð. Að hans viti og lærdómi er stríð í þágu friðarins. I gerð Arna Ibsen er Ezra dálítið hvellandi bjalla í orðum sínum og ein- hæfur. En í framrás verksins gerist það sem Heraklítos frá Efesus hafði tekið eftir, að í heimi andans hverfur allt að andstæðu sinni, fyrir bragðið tekur Ezra völdin af Arna og gerir verk hans ekki aðeins gott til leiks heldur líka að heill- andi lesningu: því ef engin þróun hefði verið hjá Ezra, frá boðbera ljóðlistar í upphafi, síðan hagfræði sem gerði hann að áróðursmanni en harmsögumanni í lokin er óvíst hvort leikurinn hefði heill- að. William er að vísu allan leikinn á svið- inu en það er Ezra sem heldur honum þar. William stendur þar í ljóðrænum tíma sem er fortíð í samtíð okkar. Jafn- framt standa skáldin í sögulegum tíma og eru tvær hliðar á Bandaríkjunum sem eru á góðri leið með að stjórna leik heimssögunnar. Þetta er líklega megin- tilgangur verksins, sá að bregða upp táknum en ekki það að segja sögu vin- áttu sem er harla dularfull og engin skýring fæst á. Ezra er bandaríska stefnan sem lagði heiminn undir sig með því að öðlast þekkingu á honum og sigraði hann í fyrstu með því að heilla hann með orð- list, svo með framleiðslu, síðan með vopnum. Aftur á móti er William tákn einangrunarstefnunnar. Þótt hún sé talin vera afturhaldssöm veldur hún því að með henni ná þjóðir tökum á andlegum verðmætum sínum. Það að þannig stefn- ur fari saman er forsenda fyrir því að stórþjóðir geti orðið heimsveldi. Þær ná tökum á eigin möguleikum heimafyrir og um leið á möguleikum sínum á sviði alþjóðamála. Þetta er meginþáttur leiks Arna: hinn pólitíski. Hann dulbýr skoðanir sínar með Ijóðrænu yfirbragði, vegna þess að í ljóðleik er flétta orðanna fremur en söguþráðurinn það sem laðar áhorfand- ann að leiknum. Ljóðleikur er því að miklu leyti hugarleikhús hvers og eins. I lokin sveigist leikurinn á fjöll harmsins og lýsir hruni. Einræður Ezra verða í ætt við Manfreð og hann gengur örlítið á svið með stuðlunum. William kallar þetta að hann hafi fundið söng- röddina. Maður og hugmyndir eru í rúst. Það er kominn friður, fangelsun og formfesta á ný. Gömul kona gróðurset- ur tré fyrir friðinn, en höfundurinn er svo snjall (eða bölsýnn) að hann lætur tré friðarins valda striði, vegna þess að það hjálpar köttunum að komast í (frið- ar)dúfurnar. Sú var í rauninni kenning Ezra sem hann hafði frá speki Endur- reisnarinnar: friður veldur stríði en stríð skapar frið. Hinn andríki og fjarsýni Ezra lítur nú á tréð og kettina sem góða líkingu í ljóði. En höfundur leiksins, Arni Ibsen, eykur andlega veislu áhorf- andans með því að láta William (sem er nærsýnn menningarlega séð) líta á þetta sem sannleik fyrir þá sök að hann sér það gerast fyrir utan gluggann en ekki í hugmyndaheimi eða heilabrotum um eðli stríða og friðar. 394
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.