Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Qupperneq 132
Tímarit Máls og menningar andstæður eru þeir í eðli leiksins miklu fremur hliðstæður'. Báðir eru trúaðir, í fyrstu á ljóðið og lækningarmátt þess. Sú trú Williams helst út allan leikinn en trú Ezra greinist eða færist yfir á aðrar lækningaraðferðir á sviði hagfræði og stjórnmála. Bæði skáldin eru fyrir „frelsi“ og mátt. Þörfin fyrir nýsköpun er hjá báðum og hún fer ekki fram bar- áttulaust. Með því að Ezra virðist vera meiri heimsmaður en William og þekkir End- urreisnina er hann fylgjandi stríði til að útiloka stríð. Að hans viti og lærdómi er stríð í þágu friðarins. I gerð Arna Ibsen er Ezra dálítið hvellandi bjalla í orðum sínum og ein- hæfur. En í framrás verksins gerist það sem Heraklítos frá Efesus hafði tekið eftir, að í heimi andans hverfur allt að andstæðu sinni, fyrir bragðið tekur Ezra völdin af Arna og gerir verk hans ekki aðeins gott til leiks heldur líka að heill- andi lesningu: því ef engin þróun hefði verið hjá Ezra, frá boðbera ljóðlistar í upphafi, síðan hagfræði sem gerði hann að áróðursmanni en harmsögumanni í lokin er óvíst hvort leikurinn hefði heill- að. William er að vísu allan leikinn á svið- inu en það er Ezra sem heldur honum þar. William stendur þar í ljóðrænum tíma sem er fortíð í samtíð okkar. Jafn- framt standa skáldin í sögulegum tíma og eru tvær hliðar á Bandaríkjunum sem eru á góðri leið með að stjórna leik heimssögunnar. Þetta er líklega megin- tilgangur verksins, sá að bregða upp táknum en ekki það að segja sögu vin- áttu sem er harla dularfull og engin skýring fæst á. Ezra er bandaríska stefnan sem lagði heiminn undir sig með því að öðlast þekkingu á honum og sigraði hann í fyrstu með því að heilla hann með orð- list, svo með framleiðslu, síðan með vopnum. Aftur á móti er William tákn einangrunarstefnunnar. Þótt hún sé talin vera afturhaldssöm veldur hún því að með henni ná þjóðir tökum á andlegum verðmætum sínum. Það að þannig stefn- ur fari saman er forsenda fyrir því að stórþjóðir geti orðið heimsveldi. Þær ná tökum á eigin möguleikum heimafyrir og um leið á möguleikum sínum á sviði alþjóðamála. Þetta er meginþáttur leiks Arna: hinn pólitíski. Hann dulbýr skoðanir sínar með Ijóðrænu yfirbragði, vegna þess að í ljóðleik er flétta orðanna fremur en söguþráðurinn það sem laðar áhorfand- ann að leiknum. Ljóðleikur er því að miklu leyti hugarleikhús hvers og eins. I lokin sveigist leikurinn á fjöll harmsins og lýsir hruni. Einræður Ezra verða í ætt við Manfreð og hann gengur örlítið á svið með stuðlunum. William kallar þetta að hann hafi fundið söng- röddina. Maður og hugmyndir eru í rúst. Það er kominn friður, fangelsun og formfesta á ný. Gömul kona gróðurset- ur tré fyrir friðinn, en höfundurinn er svo snjall (eða bölsýnn) að hann lætur tré friðarins valda striði, vegna þess að það hjálpar köttunum að komast í (frið- ar)dúfurnar. Sú var í rauninni kenning Ezra sem hann hafði frá speki Endur- reisnarinnar: friður veldur stríði en stríð skapar frið. Hinn andríki og fjarsýni Ezra lítur nú á tréð og kettina sem góða líkingu í ljóði. En höfundur leiksins, Arni Ibsen, eykur andlega veislu áhorf- andans með því að láta William (sem er nærsýnn menningarlega séð) líta á þetta sem sannleik fyrir þá sök að hann sér það gerast fyrir utan gluggann en ekki í hugmyndaheimi eða heilabrotum um eðli stríða og friðar. 394
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.